(เพิ่มเติม) รมว.อุตฯ เล็งช่วยผู้ประกอบการน้ำท่วมทั้งเงินกู้-ยกเว้นภาษี/WD ยันไม่ย้ายฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2011 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทั้งในเรื่องของเงินกู้และเรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นเวลา 8 ปี โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ และจะมีการหารือกับบริษัทอื่นๆ อีกเพื่อกำหนดแนวทางในการเข้าไปช่วยเหลือ

ในวันนี้ รมว.อุตสาหกรรมได้หารือกับบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล จำกัด และ บริษัท เอคโค่ (ประเทศไทย) จำกัด โดยนพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า เวสเทิร์น ดิจิตอล ต้องการให้เร่งเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในเรื่องการสนับสนุนเครื่องจักรขนาดใหญ่เพื่อการฟื้นฟู รวมถึงการกู้เครื่องจักรในโรงงานออกมาภายใน 1-2 เดือน เพื่อนำไปผลิตที่อื่นแทน

"หากใช้เวลา 1-2 เดือนก็จะใช้เวลาฟื้นฟูราว 4-6 เดือนในการกลับมาผลิตได้ใหม่ ระยะเวลาที่หายไปคิดเป็นมูลค่าส่งออกหายไป 40% หรือ 8 หมื่นล้านบาทจากยอดการผลิต 2 แสนล้าน" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ขณะเดียวกันทางเวสเทิร์น ดิจิตอล ระบุว่า หากรัฐบาลสามารถช่วยเหลือแก้ปัญหาได้อย่างเร่งด่วน บริษัทก็ยังยืนยันจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตต่อไป เพราะขณะนี้โรงงานในไทยทั้งที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เป็นฐานการผลิตอันดับ 1 ของบริษัท เนื่องจากลงทุนที่นี่มานานแล้ว ว

นอกจากนี้ ทางบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล ยังระบุว่าพร้อมจ่ายค่าจ้างแรงงาน 75% ในช่วง 6-7 เดือนที่อยู่ในช่วงฟื้นฟูให้กับพนักงานที่มีอยู่ 40,000 คน

ทางด้าน บริษัท เอคโค่ (ประเทศไทย) จำกัด ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือในเรื่องการดูแลความปลอดภัยของทรัพย์สิน และ การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี นอกจากนี้ ยังขอเช่าเครื่องจักร โรงงานผลิตชั่วคราว เนื่องจากเครื่องจักรส่วนใหญ่ใช้การไม่ได้ ต้องลงทุนใหม่ และอยากให้ทางการช่วยในเรื่องของภาษีนำเข้าวัตถุดิบด้วย

ในส่วนการช่วยเหลือด้านแรงงานนั้น บริษัทยังคงจ่ายค่าจ้าง 100% ถึงสิ้นเดือนพ.ย. โดยปัจจุบันมีพนักงาน 3,500 คน ยอดส่งออกจากโรงงานไทยคิดเป็น 150 -200 ล้านยูโร/ปี

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) คาดว่า จะมีจำนวน 400-500 บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมยื่นคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนใหม่และสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งคาดว่าจะอนุมัติได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ