กษ.เตรียมออกใบรับรองจำนำข้าวให้เกษตรกรล่วงหน้ากว่า1.5ล้านครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร พิทักษ์ ในฐานะประธานกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล และแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฯ ว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล และแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 มีหน้าที่ติดตาม กำกับ ดูแล และแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีในส่วนที่กระทรวงต้องรับผิดชอบ ประกอบด้วย การรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว การทำประชาคมเพื่อรับรองข้อมูล และการออกใบรับรองให้กับเกษตรกร

ขณะนี้มีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวกับกรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว จำนวน 3,393,869 ครัวเรือน ผ่านการประชาคม จำนวน 2,068,019 ครัวเรือน และดำเนินการออกใบรับรองให้กับเกษตรกรรวมแล้ว จำนวน 1,520,944 ครัวเรือน หรือคิดเป็นร้อยละ 73.55 ของผู้ผ่านประชาคม

นายโอฬาร กล่าวว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่เกษตรกรนำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำน้อย เนื่องจากขณะนี้ยังเป็นช่วงต้นของฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งผลผลิตข้าวจะออกมากในช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป อีกทั้งพื้นที่นาในภาคกลางส่วนใหญ่ประสบปัญหาน้ำท่วมนาข้าวได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้ส่งคณะทำงานเฉพาะกิจติดตามการดำเนินงานในจังหวัดต่าง ๆ แล้ว 19 จังหวัด พบว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้เตรียมออกใบรับรองให้เกษตรกรก่อนถึงวันเก็บเกี่ยวข้าว 15 วัน แต่เกษตรกรยังมารับใบรับรองน้อย เนื่องจากมีปัญหาน้ำท่วม เดินทางมาไม่สะดวก และบางส่วนอาจจะไม่ทราบว่าต้องมารับใบรับรองก่อนนำข้าวไปจำนำ หรืออาจตั้งใจมารอรับใบรับรองในวันที่จะนำข้าวไปจำนำ ดังนั้น เพื่อความสะดวกและเป็นประโยชน์ในการเตรียมการให้พร้อมของเกษตรกรที่จะนำข้าวไปจำนำ จึงขอให้เกษตรกรที่ยังไม่มีใบรับรองให้ทยอยมาขอรับใบรับรองได้ก่อนถึงวันเก็บเกี่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ