รมว.คลัง จะเสนอครม.ตั้ง Infrastructure Fund ให้สิทธิเว้นภาษีเงินปันผล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอจัดตั้งกองทุน Infrastructure Fund ระดมทุนเงินจากประชาชนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานหลังจากการเกิดอุทกภัยในนิคมอุตสาหกรรม 6-7 แห่ง

กองทุนดังกล่าวจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และกำหนดมาตรการจูงใจให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้สิทธิพิเศษยกเว้นภาษีเงินปันผล อย่างไรก็ตาม สำหรับการกำหนดขนาดของกองทุนยังจะต้องหารือกับหลายหน่วยงานก่อน

อนึ่ง ในวันนี้ได้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วงเงิน 500 ล้านบาท ซึ่งมีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เป็นหน่วยงานหลักที่จะรวบรวมเงินกองทุนจากภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน โดย ตลท.จะลงเงินจำนวน 250 ล้านบาท และที่เหลือ 250 ล้านบาทจะมาจากสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน

นายธีระชัย กล่าวว่า เงินทุนก้อนแรก 250 ล้านบาทที่ได้จาก ตลท.จะนำไปซื้อเครื่องสูบน้ำในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับภัยน้ำท่วม และทำพนังกั้นน้ำ เพื่อเร่งกู้ฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมเหล่านั้นได้กลับมาดำเนินการได้เร็วที่สุด

"เป้าหมายแรกที่สำคัญที่สุด ต้องฟื้นคืนความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างประเทศในนิคมฯ ให้เต็มที่ โดยคลังพร้อมจะพิจารณาข้อเสนอที่จะสนับสนุนกระบวนการต่างๆ เต็มที่" รมว.คลัง กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเตรียมจะเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดให้นิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งจะต้องลงทุนสร้างเขื่อนถาวรเป็นคอนกรีตระดับสูงกว่าระดับน้ำที่ท่วมในปีนี้ และมีความแข็งแรงเพียงพอ นอกเหนือจากที่กองทุน Infrastructure Fund จะเข้าไปลงทุน ซึ่งจะได้รับค่าธรรมเนียมจากนิคมอุตสาหกรรมฯ

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังจะหารือกับบริษัทประกันภัยเพื่อให้จ่ายชดเชยให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ