รมว.คลัง เตรียมเสนอครม.หามาตรการช่วยเหลิอ SME เป็นแพคเกจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2011 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมเสนอแพคเกจสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)เป็นการทั่วไปทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้รับกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งก่อนหน้านี้จะออกมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีจากการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท/วัน ทั้งนี้ในปี 55 จะเป็นปีแห่งการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

แนวทางการช่วยเหลือให้ภาคธุรกิจที่มีการลงทุนเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ขยายกำลังการผลิต โดยจัดวงเงินสินเชื่อสนับสนุนและเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม จะมีวงเงินสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูธุรกิจควบคู่ไปกับการให้เงินบนเงื่อนไขที่จะต้องนำเงินไปใช้ในการพัฒนาเสริมสร้างความสามารถการบริหารจัดการระดับเถ้าแก่ และเสริมสร้างทักษะแรงงานระดับพนักงาน โดยจะเสนอต่อที่ประชุมครม.โดยเร็ว

สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม พบว่า ส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ ซึ่งบริษัทแม่ในต่างประเทศมีความพร้อมที่จะให้เงินสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อฟื้นฟูกิจการ ดังนั้น รัฐบาลไม่ต้องดำเนินการช่วยเหลือในส่วนนี้มาก เนื่องจากส่วนใหญ่มีประกันภัยทั้งทรัพย์สินและการขาดรายได้ ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือในแง่กระบวนการเร่งรัดการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการเคลมประกัน โดยจะนำผู้เชี่ยวชาญมาช่วยประเมินความเสียหาย

และในวันพรุ่งนี้จะหารือกับสมาคมธนาคารไทย และธนาคารพาณิชย์เพื่อขอความร่วมมือในการคิดดอกเบี้ย 0% ให้กับลูกค้าที่ประสบภัยน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ