เกษตรกรไก่ไข่อยุธยาครวญเสียหายยับ วอนรัฐบาลวางมาตรการช่วยเหลือ-ชดเชย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสน่ห์ กรรณสูตร เกษตรกรเจ้าของฟาร์มไก่ไข่กรรณสูตรฟาร์ม จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้วิกฤตการณ์อุทกภัยครั้งร้ายแรงได้ทำลายฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกรในพื้นที่อยุธยาเกือบทั้งหมด ซึ่งบริเวณนี้นับเป็นแหล่งผลิตไข่ไก่แหล่งใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยมีแม่ไก่ไข่เสียหายแล้วจำนวนมากกว่า 2 ล้านตัว เช่น กรรณสูตรฟาร์มเสียหาย 1,200,000 ตัว ฟาร์มมิตรอำนวย 400,000 ตัว AST Farm 200,000 ตัว ฟาร์มโรจนะ 80,000 ตัว ประมวลฟาร์ม 150,000 ตัว และนครไทย 150,000 ตัว เป็นต้น

ทั้งนี้ กรรณสูตรฟาร์ม เป็นฟาร์มขนาดใหญ่ที่สุดในภาคกลางตอนบน มีเนื้อที่ 170 ไร่ มีจำนวนโรงเรือน 26 โรงเรือน และมีแม่ไก่ไข่โรงเรือนละประมาณ 50,000 ตัว ถูกน้ำท่วมอยู่ในระดับ 2-3 เมตร แม่ไก่ไข่เสียหายทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ด้วยปริมาณน้ำที่ไหลบ่าเข้ามาอย่างรวดเร็วมากในช่วงเวลา 3 วัน ทำให้ไม่สามารถเก็บแม่ไก่ออกได้ และยังเป็นช่วงที่ไก่กำลังออกไข่ จำนวน 5 แสนฟอง ตนใช้เรือเก็บไข่ได้เพียง 5 หมื่นฟองเท่านั้น ซึ่งได้มอบให้ศูนย์อพยพของจังหวัดใช้ประกอบอาหารเลี้ยงชาวอยุธยาที่ถูกน้ำท่วมแล้ว

นายเสน่ห์ กล่าวอีกว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในพื้นที่นี้ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มขนาดใดล้วนหมดตัวกันแล้ว ต้องขอความเห็นใจจากรัฐบาลวางมาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างรอบด้าน เพื่อให้ผู้เลี้ยงสามารถดำเนินกิจการฟาร์มต่อไปได้

"เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ อยากขอความช่วยเหลือด้านค่าชดเชยแม่ไก่จากรัฐบาล อย่างน้อยก็ขอเท่ากับเมื่อครั้งที่รัฐช่วยเหลือช่วงไข้หวัดนก หรือในอัตราตัวละ 130 บาทก็ยังดี ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สามารถฟื้นฟูและสร้างผลิตไข่ไก่สู่ตลาดได้ราว 70-80% ภายใน 6 เดือน"นายเสน่ห์กล่าว

สำหรับสาเหตุของความเสียหายนอกเหนือจากภาวะน้ำท่วมที่ไหลบ่าเข้ามาในโรงเรือนอย่างรวดเร็วแล้ว ยังเกิดจากการตัดกระแสไฟฟ้าทำให้พัดลมภายในโรงเรือนไม่ทำงานด้วย โดยขณะนี้ไก่ทั้งหมดจมอยู่ใต้น้ำและส่งกลิ่นเหม็นเนื่องจากยังไม่สามารถนำซากไก่ออกจากพื้นที่ได้ ขณะเดียวกันภาครัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่นำจุลินทรีย์ EM เข้ามาลดผลกระทบด้านกลิ่นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ