หอการค้าฯ เผยน้ำท่วมภาคเกษตรเสียหายราว 8 หมื่นลบ.,ราคาพุ่ง 10-20%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2011 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมเป็นเวลา 2 เดือน ขณะนี้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมอาหารแล้ว เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรเสียหายคิดเป็นมูลค่าประมาณ 8 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าทั้งหมดประมาณ 1 ล้านล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 10% ของจีดีพี

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ราคาอาหารสูงขึ้นกว่าปกติโดยอัตโนมัติเฉลี่ยประมาณ 10-20% เนื่องจากบางอย่างเริ่มขาดแคลน ทั้งข้าว ไข่ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะข้าว ซึ่งปกติผลผลิตข้าวนาปีจะอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านตัน หลังน้ำท่วมผลผลิตเสียหายแล้วประมาณ 6-7 ล้านตัน แต่หวังว่าจะสามารถขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังได้

ขณะที่ผลผลิตข้าวของเวียดนามก็ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมเช่นกัน ดังนั้น เชื่อแน่ว่าราคาอาหารจะสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นายพรศิลป์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์คงจะดูแลราคาสินค้าเพื่อไม่ให้กระทบจนกลายเป็นเพิ่มภาระให้ผู้บริโภคมากจนเกินไป อีกทั้งเวลานี้ผู้ผลิตที่ยังสามารถผลิตสินค้าได้ก็เดินเครื่องผลิตกันเต็มที่ ดังนั้น เชื่อว่าทันทีที่การขนส่งกลับมาเป็นปกติหรือเส้นทางคมนาคมเริ่มดีขึ้นสินค้าเหล่านี้จะถูกส่งไปจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคในทันที และสถานการณ์ต่าง ๆ ก็น่าจะดีขึ้น

"ราคาอาหารคงจะสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ ผักผลไม้ไม่มีดินจะปลูก เนื้อสัตว์ ไก่ไข่ก็ถูกน้ำท่วมตายไปจำนวนมาก ยิ่งราคาข้าวก็คงจะสูงขึ้นอยู่แล้ว เผลอๆตอนนี้โครงการรับจำนำข้าวอาจจะไม่ต้องใช้ เกษตรกรบางส่วนอาจจะไม่มีผลผลิตออกมาขาย ขณะที่บางส่วนที่เก็บเกี่ยวไปก่อนหน้านี้ยังอาจจะพอมีผลผลิตมาขายบ้าง แต่คุณภาพอาจลดลงเนื่องจากเก็บเกี่ยวก่อนเวลาสมควร"นายพรศิลป์ กล่าว

ทั้งนี้ นายพรศิลป์ คาดว่าราคาส่งออกข้าวคงจะสูงขึ้นแต่คงไม่เกิน 700-800 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน ถ้ามากกว่านี้ผู้ซื้ออาจจะรับไม่ได้และหันไปบริโภคอย่างอื่นแทน

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า ตอนนี้ผู้ซื้อหันไปซื้อข้าวจากปากีสถานและอินเดีย ซึ่งราคาถูกกว่าข้าวไทยและเวียดนาม โดยข้าวขาวอยู่ที่ 450 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ข้าว 5% อยู่ที่ 450-460 ดอลลาร์สหรัฐฯ ข้าวนึ่ง 470 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน ขณะที่ราคาส่งออกข้าวขาวของไทยแตะระดับ 680 ดอลลาร์/ตัน ขณะที่ราคาข้าว 5% ของเวียดนามพุ่งขึ้นแตะ 590 ดอลลาร์/ตัน

"ตอนนี้ปากีสถานและอินเดียออกมาทำตลาด และขายถูกกว่าเราและเวียดนาม ส่งผลให้ Demand ถูก Ship ไปหมด"นายชูเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ