ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวมาตรการนโยบายบรรเทาผลกระทบเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ อนุมัติชุดนโยบายเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรวมถึงโครงการเงินกู้สำหรับบริษัทญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทเหล่านี้ ซึ่งได้ประโยชน์จากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการเชิงนโยบาย ซึ่งได้รับไฟเขียวในขณะที่เงินเยนได้ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกของรัฐบาลว่า สภาพแวดล้อมในปัจจุบันอาจทำให้ผู้ผลิตญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศมากขึ้น เพื่ออาศัยประโยชน์จากต้นทุนค่าแรงที่ถูกกว่า ตลอดจนลดต้นทุนด้านอื่นๆ

บรรดาผู้ส่งออกของญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นรู้สึกว่า พวกเขากำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขันให้กับผลิตภัณฑ์ราคาถูกกว่าที่ผลิตโดยประเทศอื่นๆในเอเชีย อาทิ เกาหลีใต้ และ ไต้หวัน โดยชุดนโยบายฉุกเฉินนี้จะยกระดับความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเงินเยนแข็งค่า

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ปฏิเสธทางเลือกเรื่องการแทรกแซงค่าเงินเยน ในฐานะที่เป็นมาตรการหนึ่งที่จะส่งผลโดยตรงต่อตลาดปริวรรตเงินตราและเพื่อทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง

"เราจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเมื่อพิสูจน์แล้วว่าจำเป็น" รัฐบาลระบุในเอกสารเผยแพร่เกี่ยวกับชุดนโยบายที่ได้รับการอนุมัติในวันนี้ และระบุด้วยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นน่าจะสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการสนับสนุนเศรษฐกิจด้วยการ "บริหารนโยบายการเงินที่เด็ดขาดและเหมาะสม" ซึ่งนับเป็นการขอร้องทางอ้อมให้แบงก์ชาติผ่อนคลายนโยบายของตนเพิ่มเติม

ส่วนที่เป็นหัวใจหลักของชุดนโยบายนี้คือ การใช้ประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินเยนให้ได้มากที่สุด และส่งเสริมการควบรวมและซื้อกิจการโดยบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศ ตลอดจนสนับสนุนการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นด้านทรัพยากรพลังงานในต่างประเทศ

รัฐบาลกำลังแนะนำโครงการเงินกู้เพื่อปล่อยสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศให้กับบริษัทญี่ปุ่นผ่านทางธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ JBIC

ทั้งนี้ แต่เดิมกระทรวงการคลังกำหนดวงเงินสูงสุดของโครงการดังกล่าวที่ประมาณ 7.7 ล้านล้านเยน (1 แสนล้านดอลลาร์) แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรครัฐบาลบางรายได้ขอให้ขยายวงเงินเป็น 10 ล้านล้านเยน

สำหรับในส่วนของความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทที่กำลังได้รับแรงกดดันในการดำเนินธุรกิจนั้น รัฐบาลจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยสถาบันการเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐจะปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำต่อไป และเพื่อป้องกันไม่ให้ธุรกิจย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ รัฐบาลจะเสนอเงินอุดหนุนให้แก่บริษัทที่สร้างโรงงานผลิตและศูนย์การพัฒนาแห่งใหม่ในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ด้วยการแนะนำโครงการเงินอุดหนุนอีกโครงการหนึ่งสำหรับซื้อแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน และระบบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการใช้งานในครัวเรือนด้วย

รัฐบาลจะกำหนดเป้าหมายหลายข้อสำหรับมาตรการเชิงนโยบายแต่ละมาตรการ เพื่อประเมินความคืบหน้าและรับประกันประสิทธิภาพของชุดนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ