รองปธ.สหรัฐชี้กฎหมายสร้างงานจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกล่าวว่า กฎหมายจ้างงานซึ่งรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามาเสนอมานั้นจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและลดอัตราการว่างงาน

สำนักข่าวซินหัวรายบทสัมภาษณ์ของนายไบเดนทางสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า ปัจจัยเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ อาทิ วิกฤตหนี้ในยุโรปนั้น เป็นสิ่งที่อยู่เหนือความควบคุมของสหรัฐ ซึ่งพรรรีพับลิกันและเดโมแครตควรจะหาทางออกร่วมกันเพื่อออกกฎหมายจ้างงาน เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวและมีการสร้างงาน

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซา บวกกับอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาร่างกฎหมายสร้างงานขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ซึ่งก็รวมถึงการออกมาตรการต่างๆ อาทิ ลดหย่อนภาษีให้กับนายจ้างและลูกจ้าง และลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11 ต.ค. สมาชิกวุฒิสภาจากพรรรีพับลิกันพยายามขัดขวางร่างนโยบายจ้างงานดังกล่าว โดยร่างกฎหมายบางส่วนซึ่งระบุว่าจะจัดสรรงบประมาณ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อป้องกันการปลดตำแหน่งงานของครู เจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานดับเพลิง ไม่ผ่านการรับรองในที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 20 ต.ค.

สำหรับอัตราการว่างงานในสหรัฐปัจจุบันอยู่ที่ 9.1% และคาดว่าจะรักษาระดับสูงที่ 9% ไปจนถึงปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ