China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ระบุว่า เงินกู้จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 1.5 หมื่นล้านหยวนจากที่เคยปล่อยให้ในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทที่รับผิดชอบในการรับซื้อฝ้ายประสบปัญหาเงินทุนหดตัวในปีนี้

ทั้งนี้ จีนเริ่มซื้อฝ้ายและโครงการสำรองฝ้ายในปีนี้เมื่อวันที่ 8 ก.ย. หลังจากที่ราคาตลาดร่วงต่ำกว่าราคาคุ้มครองติดต่อกัน 5 วันทำการ

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนพุ่งขึ้นสูงมากในเดือนก่อน โดยยอดนำเข้าน้ำตาลทำสถิติใหม่ ยอดนำเข้าทองแดงบริสุทธิ์สูงสุดในรอบ 16 เดือน และยอดนำเข้าข้าวสาลีแตะระดับสูงสุดอันดับสองของปีนี้

ยอดนำเข้าที่พุ่งขึ้นสูงบ่งชี้ถึงการซื้อเพื่อเก็งกำไร และการที่เศรษฐกิจไม่ได้ดิ่งลงรุนแรงนั้นได้ช่วยบรรเทาแรงปะทะจากภายนอกต่ออุปสงค์ภายในประเทศ

-- -นายเผิง เซิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนกล่าวว่า ราคาผู้บริโภคที่อยู่ในระดับสูงอย่างยืดเยื้อเตรียมที่จะปรับตัวลดลงในปีนี้ เนื่องจากมาตรการลดความร้อนแรงของรัฐบาลปรากฏผล แต่ปัญหาใหม่ที่ซับซ้อนคือ การกำกับดูแลเศรษฐกิจจะเป็นกระบวนการที่มีความยากลำบากมากขึ้น

นายเผิงกล่าวว่า การเติบโตเมื่อเทียบรายปีของราคาดัชนีผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ คาดว่าจะลดลงต่ำกว่า 5% ในอีกสองเดือนข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ