(เพิ่มเติม) ครม.กำหนดให้สินค้าควบคุมเพิ่ม 16 รายการ-เปิดให้นำเข้าสินค้าจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2011 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบให้กำหนดสินค้า 16 รายการเป็นสินค้าควบคุม ประกอบด้วย น้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดผนึก, กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า, ไฟฉาย, ถ่านไฟฉาย ,ยาสีฟัน, แปรงสีฟัน, ทราย ทรายบรรจุถุง, อิฐบลอค, เสื้อชูชีพ, เรือขนาดเล็กไม่เกิน 15 ที่นั่ง, รองเท้าบูตยาง, เครื่องนอน, ถังน้ำ, เครื่องสูบน้ำ, ผลิตภัณฑ์ยาแนวกันน้ำ และ เทียนไข

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดให้มีการนำเข้าสินค้าที่จำเป็นที่ประสบปัญหาขาดแคลนภายในสัปดาห์หน้า ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม, ของใช้จำเป็น, เครื่องกรองน้ำและตู้กรองน้ำดื่ม เป็นต้น

นางวัชรี กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะประกาศบัญชีสินค้าควบคุมเพิ่มเติมอีก 16 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าสวัสดุก่อสร้างที่มีความจำเป็นในช่วงน้ำท่วม โดยจะให้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(26 ต.ค.) จนถึง 31 ธ.ค.54 ทั้งนี้จะให้ผู้ผลิตสินค้าแต่ละชนิดแจ้งรายละเอียดต้นทุน โกดังเก็บสินค้า รวมถึงการกระจายสินค้ามาที่กรมการค้าภายใน ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินราคาสินค้าที่เหมาะสมต่อไป

พร้อมกันนี้ หากผู้ผลิตไม่ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวมาให้ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนกรณีที่พบว่าจำหน่ายสินค้าเกินราคาควบคุม จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่ 140,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ