กกร.รับลูก ครม.สั่งคุมเข้มราคาสินค้าจำเป็น 16 รายการ เร่งผลิตข้าวถุงธงฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินและบริการ(กกร.) รับลูกคณะรัฐมนตรี(ครม.) สั่งคุมราคาสินค้าจำเป็นในช่วงน้ำท่วม 16 รายการ ป้องกันฉวยโก่งราคา-กักตุน พร้อมจี้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เร่งผลิตข้าวถุงธงฟ้าราคาถูกใน 2 สัปดาห์

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ อนุมัติรายการสินค้าควบคุมเพิ่มเติมอีก 16 รายการ ได้แก่ น้ำดื่ม กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า ไฟฉาย ถ่านไฟฉาย ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ทราย ทรายบรรจุถุง อิฐบล็อก เสื้อชูชีพ เรือพลาสติกขนาดเล็ก รองเท้าบู๊ตยาง เครื่องนอน ถังน้ำ เครื่องสูบน้ำ ผลิตภัณฑ์ยาป้องกันน้ำกัดเท้า และเทียนไข รวมเป็น 57 รายการ จากเดิมมี 41 รายการ เพื่อใช้มาตรการกฎหมายกำกับดูแลสินค้าจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วม ป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาและกักตุน โดยรายการสินค้าเหล่านี้ ครม.ได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เร่งผลิตข้าวสารบรรจุถุงธงฟ้าออกมาจำหน่ายโดยเร็ว ตามมติของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่ได้อนุมัติให้นำข้าวสารเจ้าในสต๊อกของรัฐบาล 100,000 ตันมาผลิตข้างถุงธงฟ้าในราคาถูก เพราะในตลาดขณะนี้มีข้าวคุณภาพสูง เช่น ข้าวหอมมะลิ ที่มีราคาสูง วางจำหน่ายเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าจะเริ่มนำออกขายได้ในอีก 2 สัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ