China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้อนุมัติโครงการนำร่องในการนำระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) มาใช้แทนภาษีจากยอดขาย

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของคณะรัฐมนตรีซึ่งมีนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีเป็นประธานที่ประชุม ระบุว่า รัฐบาลจีนจะนำภาษีมูลค่าเพิ่มมาใช้แทนภาษีจากยอดขายในบางภาคบริการ เช่น การขนส่ง ในเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2555 เป็นต้นไป

หากโครงการนำร่องประสบความสำเร็จและภาวะต่างๆมีความเหมาะสม นโยบายดังกล่าวจะขยายไปยังธุรกิจบริการบางด้านทั่วประเทศ

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนจะยังคงส่วนสำคัญของนโยบายการคลังและการเงินของประเทศไว้เช่นเดิม หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

นายโจวระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน (จีดีพี) จะขยายตัวมากกว่า 9% ในปีนี้ ในขณะที่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ผนวกกับความพยายามของประเทศในการส่งเสริมการนำเข้าและการลงทุนในต่างประเทศ ได้มีส่วนช่วยในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- ฝ่ายเศรษฐกิจและการค้าในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ระบุว่า ราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการผลักดันมูลค่าการนำเข้าและส่งออกของจีนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

จากจำนวนสินค้าส่งออกสำคัญทั้งหมด 23 รายการที่ติดตามโดยกรมศุลกากร 19 รายการมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น และจากทั้ง 19 รายการดังกล่าว สินค้า 14 รายการหรือ 73.7% มีมูลค่าการส่งออกที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากราคาส่งออกปรับตัวสูงขึ้น

จากจำนวนสินค้านำเข้าทั้งหมด 42 รายการ ประมาณ 21 รายการมีราคาเพิ่มขึ้นแต่มีปริมาณลดลง

-- แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนบนเว็บไซต์ของธนาคารกลางระบุว่า ธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางเกาหลีใต้ ได้เห็นชอบขยายระยะเวลาข้อตกลงสว็อปเงินหยวน-วอน ที่มีขึ้นในก่อนหน้านี้ ออกไปอีก 3 ปี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางทั้ง 2 แห่งได้เห็นชอบให้ขยายวงเงินสว็อปสกุลเงินเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 แสนล้านหยวน/64 ล้านล้านวอน จาก 1.8 แสนล้านหยวน/38 ล้านล้านวอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ