ธนาคารกลางเกาหลีใต้เศรษฐกิจขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยเศรษฐกิจของประเทศโต 0.7% ในไตรมาส 3 จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น ขณะที่ตัวเลขการส่งออกคึกคัก

จากการประเมินล่วงหน้าของ BOK นั้น ระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริง ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดผลประกอบการทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุมที่สุด ขยายตัว 0.7% ในไตมาส 3 เมื่อเทียบไตรมาส ซึ่งน้อยกว่าอัตราการเติบโต 0.9% ในไตรมาส 2

การเติบโตดังกล่าวเมื่อเทียบรายไตรมาสถือว่าชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีก่อน ขณะที่จีดีพีที่แท้จริงโต 0.5% ทั้งนี้ จีดีพีที่แท้จริงทะยาน 3.4% ในช่วงระหว่างเดือนก.ค. — ก.ย. จากปีก่อน ซึ่งตัวเลขไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจาก 3 เดือนก่อน

แม้ว่าภาวะภายนอกจะไม่แน่นอน แต่การส่งออกที่คึกคักส่งผลให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้เติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะประเทศเศรษฐกิจอันดับ 4 ของเอเชีย ในระหว่างไตรมาส 3 ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกตกต่ำลงมีมากขึ้นหลังจากสหรัฐถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในเดือนส.ค. และปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปวิกฤตมากขึ้น

ยอดส่งออกซึ่งคิดเป็นประมาณ 50% ของเศรษฐกิจเกาหลีใต้โต 2.0% ในไตรมาส 3 จากช่วง 3 เดือนก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.2% จากไตรมาสก่อน ทั้งนี้ การส่งออกอาหารและบริการทะยานสูง 9.4% จากปีก่อน

BOK ยังเผยว่า การบริโภคภาคส่วนบุคคลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสืบเนื่องจากการบริโภคสินค้าคงทนอย่างเช่น รถยนต์และมือถือ รวมถึงสินค้าไม่คงทนอย่างเช่น น้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มสูงขึ้น การบริโภคในภาคเอกชนโต 0.6% จากช่วง 3 เดือนก่อนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน

การลงทุนในภาคการก่อสร้างขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบรายไตรมาสในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นผลพ่วงจากการขยายตัวของโครงการก่อสร้างและงานวิศวกรรมโยธา แต่การลงทุนในการสร้างโรงงานหดตัวลง 0.4% ในช่วงเวลาที่อ้างอิง ซึ่งเป็นผลพวงจากค่าใช้จ่ายอุปกรณ์กึ่งตัวนำที่ลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ