(เพิ่มเติม) ผู้นำยุโรปบรรลุข้อตกลงขยายกองทุน EFSF-ยอมปรับลดมูลค่าหนี้กรีซ 50%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปสามารถบรรลุข้อตกลงแก้ไขวิกฤตหนี้ได้ โดยประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส เผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในกรุงบรัสเซลส์ว่า กองทุนกู้วิกฤตยูโรโซนจะขยายวงเงินเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านยูโร (1.4 ล้านล้านดอลลาร์) ขณะที่แบงก์เอกชนซึ่งถือตราสารหนี้กรีซยอมที่จะปรับลดมูลค่าหนี้กรีซลง 50%

นายซาร์โกซีประเมินว่า กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านล้านยูโร หลังจากที่รัฐบาลของประเทศต่างๆในยุโรปเห็นชอบมาตรการเพิ่มวงเงินค้ำประกันถึง 4-5 เท่า

ด้านนายเฮอร์แมน ฟาน รอมปุย ประธานสภายุโรป กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมที่กินเวลานานตั้งแต่เย็นวันพุธมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ว่า เราสามารถตกลงกันเรื่องแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนให้กับกรีซได้แล้ว

ภายใต้ข้อตกลงที่การประชุมสุดยอดยูโรโซนนั้น กองทุนกู้วิกฤต EFSF วงเงิน 1 ล้านล้านยูโร จะพร้อมดำเนินการได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อช่วยให้กรีซลดหนี้สาธารณะลงเหลือ 120% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปี 2563

นายรอมปุยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวนั้น ความร่วมมือโดยสมัครใจของเจ้าหนี้เอกชนที่ปล่อยกู้ให้กับกรีซถือเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งภาคเอกชนที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลกรีซได้เห็นชอบที่จะปรับลดมูลค่าหนี้กรีซลง 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ