ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้เยนแข็ง-วิกฤตหนี้ยูโรโซนเป็นปัจจัยเสี่ยงศก.ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางว่า เงินเยนที่แข็งค่าเป็นประวัติการณ์และวิกฤตหนี้ยูโรโซนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายได้ลงมติให้เพิ่มวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ของธนาคารเป็น 55 ล้านล้านเยน จากระดับ 50 ล้านล้านเยนว่า "เราได้พิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงในอนาคตมากขึ้น และตัดสินใจผ่อนคลายนโยบาย"

ทั้งนี้ ผู้นำยูโรโซนและประเทศต่างๆในสหภาพยุโรปเห็นชอบมาตรการแก้ปัญหาด้านการคลังในกรีซ และเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวกลายเป็นวิกฤตภาคธนาคารในระดับภูมิภาคและลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ เช่น อิตาลี และ สเปน

ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า ข้อตกลงของผู้นำยุโรปมีความสำคัญอย่างมาก แต่ก็ย้ำว่า ข้อตกลงนี้อาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดที่นานาประเทศกำลังเผชิญอยู่ "เราเชื่อว่า การยกระดับการกำกับดูแลเศรษฐกิจ และทำให้เศรษฐกิจในยุโรปขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน เป็นเรื่องที่สำคัญ"

ในส่วนของเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นนั้น นายชิรากาว่ากล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่ามีอิทธิพลด้านลบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทรายใหญ่ๆ รวมทั้งผลประกอบการและการส่งออกของบริษัทเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ