ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานลดลงสู่4.1%ท่ามกลางการฟื้นตัวหลังเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 28, 2011 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงสู่ 4.1% ในเดือนกันยายน จาก 4.3% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศจากภาวะซบเซาอันเป็นผลเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

รายงานล่าสุดของกระทรวงฯ ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลที่รวบรวมจากจังหวัดอิวาเตะ, มิยากิ และ ฟูกุชิมะ ที่ได้รับผลกระทบอยางรุนแรงจากเหตุภัยพิบัติ พบว่า อัตราว่างงานยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ 4.1% ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับที่ยังไม่ได้รวมข้อมูลจากทั้ง 3 จังหวัดดังกล่าว

ส่วนตัวเลขที่ปรับปรุงค่าฤดูกาลแล้วได้แสดงให้เห็นถึงภาวะที่ดีขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แต่อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของกระทรวงระบุว่า จะต้องจับตาดูความเป็นไปได้ของผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน เพราะจะทำให้ศักภาพในการแข่งขันในตลาดโลกและรายได้ของผู้ส่งออกของญี่ปุ่นลดลง

ด้านรายงานของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และ สวิสดิการสังคม บ่งชี้ว่า สัดส่วนตำแหน่งงานต่อ จำนวนผู้สมัครงานของญี่ปุ่นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 0.67 จุดในเดือนกันยายน จาก 0.66 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งหมายความว่ามีตำแหน่งงานว่างอยู่ 67 ตำแหน่งที่สามารถรองรับผู้หางานจำนวน 100 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ