กนง.ลดคาดการณ์ GDP ปี 54 เป็นโต 2.6% จาก 4.1% รับอุทกภัย,ปีหน้าคงเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2011 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)เปิดเผยรายแนวโน้มเงิเนฟ้อฉบับเดือน ต.ค.54 จากการพิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ณ วันที่ 19 ต.ค.โดยเฉพาะปัญหาอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สร้างความเสียหายต่อ 6 นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในขณะนั้น ประกอบกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จึงประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 54 จดขยายตัวลดลงเหลือ 2.6% จากประมาณการเดิมที่ 4.1% คาดว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 4/54 จะหดตัว 1.9% จากไตรมาส 3/54 แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนยังขยายตัวได้ 0.8%

ส่วนปี 55 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในอัตรา 4.1% ลดลงเล็กน้อยจากประมาณการเดิม ภายหลังสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมคลี่คลายลง ตลอดจนผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการขยายตัวเศรษฐกิจไทยมาจากปัจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ ได้แก่ 1. ผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมที่สร้างความเสียหายในกับภาคการผลิตในภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิคส์ รวมถึงการท่องเที่ยวที่จะเห็นผลชัดเจนต่อเศรษฐกิจในไตรมาส 4/54 และอาจต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูมากกว่าที่ประเมินไว้

2.เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยอาจขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ จากปัญหาหนี้สาธารณะยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ 3. ความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศที่เกิดจากความไม่สมดุลของการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ที่อาจนำไปสู่ความไม่แน่นอนของระบบเศรษฐกิจและความผันผวนในตลาดการเงินโลก 4. ราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงกว่าที่ประเมินไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ