(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.ยันไม่ประกาศวันหยุดแบงก์เป็นกรณีพิเศษห่วงกระทบระบบชำระเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2011 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ยืนยันว่า ธปท.จะไม่ประกาศวันหยุดธนาคารเป็นกรณีพิเศษแม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วม กทม.จะขยายวงกว้างขึ้น เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับระบบการชำระเงินของประเทศ

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ของ ธปท.จะปิดสถาบันการเงินภายใต้ 3 เงื่อนไข คือ 1.ระบบการชำระเงินใหญ่ เช่น บาทเน็ท เคลียร์ริ่งเช็ค ของสำนักงานใหญ่ ธปท.ที่บางขุนพรหม หรือศูนย์สำรองธนบัตรของโรงพิมพ์ธนบัตรล่ม 2.ระบบสื่อสารและคมนาคมของประเทศล่ม ซึ่งรวมทั้งระบบอินเตอร์เนต 3.ระบบการเงินของธนาคารพาณิชย์ล่มเกินกว่า 20% ของระบบทั้งหมด

"ข้อ 1 และ ข้อ 3 มีโอกาสน้อยมาก แต่ถ้ามี 1 ใน 3 ข้อนี้เกิดขึ้นก็จะสั่งปิดทำการธนาคารพาณิชย์ทันที"นายประสาร กล่าว

สำหรับการเบิกจ่ายเงินของประชาชนในช่วงที่เกิดภาวะน้ำท่วมนี้ ธปท.สำรองธนบัตรเพียงพอต่อการเบิกจ่ายเป็นเวลา 3 เดือน โดยขณะนี้ยอดการเบิกจ่ายเงินจากสถาบันการเงินเพิ่มขึ้นจากระดับปกติอยู่ที่ 5-6 พันล้านบาทต่อวัน เป็น 2.2 หมื่นล้านบาทต่อวัน

และแม้ว่าน้ำจะท่วมเครื่องเอทีเอ็มกว่า 3 พันเครื่อง แต่ทั่วประเทศมีเครื่องเอทีเอ็มกว่า 4 หมื่นเครื่อง และธนาคารพาณิชย์ก็มีรถโมบายเคลื่อนที่ไปให้บริการกับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม และยังมีเครื่องตู้เอทีเอ็มใกล้เคียงที่สามารถใช้บริการได้ ซึ่งในการประชุมร่วมกับตัวแทนธนาคารพาณิชย์ในครั้งหน้าจะมีการหารือเรื่องค่าธรรมเนียมการใช้บริการต่าง ๆ ผ่านเครื่องเอทีเอ็มในช่วงนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ