"กิตติรัตน์"ยันสินค้าจำเป็นไม่ขาดแคลน-เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้ประกอบการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค โดยยอมรับว่า ปัญหาไข่ไก่ราคาแพงและขาดแคลนแก้ไขได้ยาก เพราะปัญหาน้ำท่วมกระทบต่อฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ ทำให้แม่ไก่ตายจำนวนมาก จึงไม่สามารถแก้ไขได้จนกว่าจะเลี้ยงแม่ไก่รุ่นใหม่ออกมา ส่วนการอนุญาตนำเข้าไข่ไก่จากต่างประเทศนั้นจะส่งผลให้ราคาขายสูงขึ้น เพราะมีต้นทุนการขนส่ง และต้นทุนการผลิตที่แพงกว่าในประเทศ

"ช่วงนี้หากสินค้าไข่ไก่ที่มีราคาสูงขึ้นมากถึงฟองละ 8 บาท ประชาชนก็อย่าซื้อ ไปหาสินค้าอย่างอื่นแทน เพราะน้ำท่วมก็กระทบต่อผลผลิต และต้นทุนการเลี้ยงค่อนข้างมาก" นายกิตติรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยืนยันว่า ปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคสำคัญยังมีเพียงพอ ทั้งน้ำดื่ม ผลิตภัณฑ์นม เนื้อหมู เนื้อไก่ เพราะยังมีแหล่งผลิตในจังหวัดอื่นที่ไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม และสามารถเร่งรัดขนย้ายมาในส่วนกลางเพื่อทดแทนได้

นอกจากนี้ได้ตั้งศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ขึ้นทดแทนศูนย์กระจายสินค้าดอนเมืองที่ถูกน้ำท่วมแล้ว เช่น ที่ จ.ชลบุรี พิษณุโลก และนครราชสีมา โดยคาดว่าจะเริ่มกระจายสินค้าไปยังพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมได้ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ