"ซาร์โกซีย์"เล็งลดงบประมาณลงอีกเพื่อปกป้องอันดับเครดิตฝรั่งเศสที่ AAA

ข่าวต่างประเทศ Friday October 28, 2011 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส มีแผนที่จะตัดลดงบประมาณลงอีกถึง 8 พันล้านยูโร (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อปกป้องอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสที่ AAA

ซาร์โกซีย์กล่าวว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะขยายตัวประมาณ 1% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ระดับ 1.75% เมื่อเดือนส.ค. และเพื่อเป็นการชดเชยรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ลดลง เขาจะประกาศลดงบประมาณลงในช่วง 6-8 พันล้านยูโรภายใน 10 วันนี้ นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังเผยว่ากำลังพิจารณาปรับขึ้นภาษีบางรายการด้วย

ซาร์โกซีย์ได้ให้คำมั่นว่า จะลดยอดขาดดุลงบประมาณ ขณะที่นักลงทุนกดดันฝรั่งเศสให้ปรับปรุงสถานะทางการเงินในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว หลังจากที่วิกฤตหนี้ยุโรปยืดเยื้อมาเป็นเวลา 2 ปี โดยการออกมาให้คำมั่นครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเปิดฉากขึ้นในช่วงอีก 6 เดือนข้างหน้านี้

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ระบุเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ว่า อันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากระดับหนี้สิน และแนวโน้มที่หนี้สินจะเพิ่มสูงขึ้นจากวิกฤตหนี้ยุโรป ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ระบุว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศหนึ่งในกลุ่มยูโรโซนที่มีแนวโน้มว่าถูกลดอันดับเครดิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ