ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรอ่อนเทียบดอลล์ เหตุวิตกผลประมูลพันธบัตรอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 29, 2011 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) หลังจากที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยยูโรได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า รัฐบาลอิตาลีสามารถระดมทุนจากการประมูลพันธัตรได้น้อยเกินคาด ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากข้อตกลงการใช้มาตรการควบคุมวิกฤตหนี้ของผู้นำสหภาพยุโรป

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง 0.20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4161 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4190 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ขยับขึ้น 0.07% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6113 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6102 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.30% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 75.720 เยน จากระดับ 75.950 เยน แต่พุ่งขึ้น 0.31% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8623 ฟรังค์ จากระดับ 0.8596 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลง 0.13% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0713 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0727 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.02% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8223 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8225 ดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อวันพฤหับดีที่ผ่านมา สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแข็งแกร่งกว่า 2% หลังจากที่ประชุมสุดยอดผู้นำอียูมีมติให้ใช้มาตรการควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขนาดให้กับกองทุน EFSF เป็น 1 ล้านล้านยูโร (1.37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) และปรับลดมูลค่าพันธบัตร หรือการทำ haircut ของรัฐบาลกรีซซึ่งถือครองโดยธนาคารเอกชนลงในสัดส่วน 50%

แต่ยูโรอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลอิตาลีสามารถระดมทุนจากการประมูลพันธัตรได้น้อยเกินคาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อรายงานของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ระบุว่า ปริมาณการปล่อยกู้ให้กับภาคเอกชนในยูโรโซนมีอัตราการเติบโตทรงตัวที่ 2.5 % ต่อปี สู่ระดับ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ระดับ 2.6% ต่อปี และคาดว่าริมาณการปล่อยกู้อาจลดลงอีกในขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัว

ค่าเงินเยนถอยร่นลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน หลังจากนายจุน อาซุมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่าจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินเตรา หากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นจนถึงระดับที่จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาซุมิกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์-เยน ควรเปลี่ยนแปลงตามเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นจากภาวะชะลอตัว พร้อมกับเตือนว่าอาจมีการแทรกแซงตลาดเพื่อทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง

"สถานการณ์ในสหรัฐดูเหมือนจะดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ ดังนั้นอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศควรเปลี่ยนแปลงตามเศรษฐกิจที่แท้จริง เราจะจับตาดูตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และรัฐบาลจะเข้าแทรกแซงเมื่อถึงคราวจำเป็นจริงๆ" เขากล่าว

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนหลังจากธอมสัน รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 60.9 จุด จากระดับ 59.4 ของเดือนก.ย. ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า รายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ