"แควนตัส"ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดทั่วโลก หลังพนักงานผละงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 29, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลัน จอยส์ ประธานบริหารสายการบินแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลียเปิดเผยว่า แควนตัสประกาศระงับให้บริการทุกเที่ยวบินรอบโลกในวันนี้ (29 ต.ค.) อันเนื่องมาจากการผละงานประท้วงของพนักงานในหลายภาคส่วนของสายการบิน โดยระบุว่า ฝูงบินทั้งหมดจะไม่ออกบินจนกว่าจะบรรลุข้อตกลง เกี่ยวกับค่าจ้างและเงื่อนไขการทำงานกับสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของนักบิน ช่างเครื่อง และพนักงานภาคพื้นดินอื่นๆ ได้

นอกจากนี้ นายจอยส์กล่าวว่า คณะผู้บริหารตัดสินใจว่าพนักงานไม่จำเป็นต้องมารายงานตัวที่ทำงาน และจะไม่ได้รับค่าจ้าง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 31 ต.ค. นี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม นายจอยส์ยอมรับว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้แควนตัสได้รับความเสียหายสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การผละงานประท้วงของสหภาพแรงงาน 3 แห่งทำให้สายการบินแควนตัสได้รับความเสียหายไปแล้วกว่า 68 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (72.58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สูงกว่าเมื่อตอนเกิดเหตุเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุมน่านฟ้า ซึ่งทำให้สายการบินเสียหาย 49 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (52.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ แควนตัสประเมินว่า จำนวนผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม น่าจะอยู่ที่ราว 70,922 คน จากเที่ยวบินที่ยกเลิกไป 129 เที่ยวบิน และเที่ยวบินที่ดีเลย์อีก 387 เที่ยวบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ