ครม.อนุมัติรายละเอียดสินเชื่อ บสย.-ธ.ออมสิน ช่วยเหลือ SME น้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติรายละเอียดของวงเงินสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจำนวน 25,532 ล้านบาท แยกเป็นวงเงินสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SME จำนวน 23,000 ล้านบาท ผ่านกลไกการค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ซึ่งจะสามารถค้ำประกันสินเชื่อได้ราว 1 แสนล้านบาท ระยะเวลาการค้ำประกัน 7 ปี ค่าธรรมเนียม 1.75% ต่อปี

รัฐบาลจะชดเชยค่าธรรมเนียมในช่วง 3 ปีแรก แต่ต้องเป็นสินเชื่อใหม่ที่ได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงิน และไม่นำไปใช้ชำระหนี้คืนให้กับสถาบันการเงินที่ให้กู้ โดยวงเงินค้ำประกันไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท และหากเป็นส่วนที่นำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว วงเงินค้ำประกันจะไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท โดยธนาคารพาณิชย์จะคิดอัตราดอกเบี้ยจากลูกค้า 3.0% ต่อปี เป็นเวลา 3 ปี หลังจากนั้นจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามปกติของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง ทั้งนี้ต้องเป็น SME ตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ และต้องไม่เป็นหนี้เสีย(NPL) ก่อนวันที่ 1 ส.ค.54 ทั้งนี้ บสย.จะรับผิดชอบส่วนสูญเสียในการจ่ายค่าชดเชยสูงสุดไม่เกิน 30% ตลอดระยะเวลาโครงการ 10 ปี

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธนาคารออมสินที่จะไปรวมปล่อยสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ในสัดส่วน 50-50 โดยธนาคารออมสินจะนำเงินจำนวน 2 หมื่นล้านบาทไปฝากกับธนาคารพาณิชย์ โดยได้ดอกเบี้ยในอัตรา 0.01% ต่อปี เป็นเวลา 3 ปี เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สมทบเงินปล่อยสินเชื่อตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ในเวลา 3 ปี โดยรัฐบาลจะชดเชยต้นทุนให้ธนาคารออมสินเป็นเงินจำนวน 2,532 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการเหมือนโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ