ปธน.จีนหวังศก.ยูโรโซน-เงินยูโรมีเสถียรภาพ, กระตุ้น G20 ผลักดันศก.โลกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 2, 2011 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวว่า จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจยูโรโซนและสกุลเงินยูโรจะสามารถรักษาเสถียรภาพไว้ได้

"จีนยินดีที่บรรดาผู้นำประเทศยูโรโซนย้ำตลอดว่าจะใช้ความมุ่งมั่น ความสามารถ และทรัพยากรต่างๆ ในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ" นายหูให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เลอ ฟิกาโร ของฝรั่งเศส ก่อนการประชุม จี20 จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 3-4 พฤศจิกายนนี้

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา บรรดาผู้นำยุโรปบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการควบคุมวิกฤติหนี้สาธารณะในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการให้ภาคเอกชนยอมรับการปรับลดมูลค่าพันธบัตรกรีซลง 50% และการเพิ่มขนาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เป็น 1 ล้านล้านยูโร (1.37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายหูยังกล่าวด้วยว่า จีนหวังว่าผลของการประชุมสุดยอดดังกล่าวจะช่วยรักษาเสถียรภาพตลาดการเงินยุโรป รวมถึงกระตุ้นและส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และผลของการประชุมครั้งนี้จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของยุโรป

สำหรับประเด็นความสัมพันธ์จีน-อียูนั้น นายหูกล่าวว่าจีนเห็นว่ายุโรปเป็นผู้มีอิทธิพลในเวทีโลกเสมอ และสนับสนุนการรวมยุโรป

"จีนจะยกระดับความเข้าใจและความไว้เนื้อเชื่อใจกับยุโรป รวมถึงขยายและกระชับความร่วมมือในทุกๆด้าน" เขากล่าว "การสร้างความร่วมมือระหว่างจีน-ยุโรป ไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาจีนและการฟื้นฟูเศรษฐกิจยุโรปเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของทั่วโลกด้วย"

นอกจากนั้นนายหูยังขอให้สมาชิก จี20 ร่วมมือกันเพื่อทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างโดดเด่น ยั่งยืน และสมดุล โดยสิ่งสำคัญที่ต้องทำมีอยู่ 3 ประการ ได้แก่ ประการแรก ประเทศสมาชิก จี20 ต้องกระชับความร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค และร่วมมือร่วมใจกันรับมือกับปัญหาต่างๆที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ

ประการที่สอง จี20 ต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการเงินโลกที่มีความสำคัญและเร่งด่วน และสาม จี20 ต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาซีกโลกเหนือและใต้ที่ยังขาดความสมดุล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ