China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติเบื้องต้นของสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า มูลค่าการนำเข้าและการส่งออกโดยรวมของจีนในปีนี้ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่เหนือ 3 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักงานศุลกากรเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ปัจจัยที่ทำให้การส่งออกและการนำเข้าขยายตัวขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลพยายามที่จะสร้างเสถียรภาพด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ, การปรับโครงสร้างรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเร่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศตั้งแต่ต้นปี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในต่างประเทศ

-- ข้อมูลจากสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของรัฐบาลจีน (SAIC) ระบุว่า บริษัทที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากต่างชาติยังคงขยายฐานธุรกิจของตนเองในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นเดือนก.ย. บริษัทกลุ่มดังกล่าวมีจำนวน 449,700 แห่งในจีน ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลก

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) นอกภาคการผลิตของจีนอยู่ที่ระดับ 57.7 จุดในเดือนต.ค. ลดลง 1.6 จุดจากเดือนก.ย.

นายไช จิน รองประธาน CFLP เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิตของจีนยังคงมีเสถียรภาพ แม้ดัชนีย่อยบางตัวปรับตัวลดลงเล็กน้อยก็ตาม

ดัชนียอดสั่งซื้อใหม่นอกภาคการผลิตอยู่ที่ระดับ 52.5 จุดในเดือนต.ค. ลดลง 0.3 จุดจากเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ