"หู จิ่นเทา" ชี้จีนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศอุ้มเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนกล่าวว่า จีนกำลังมีส่วนร่วมในการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจของจีนพัฒนาไปมากตลอดทศวรรตที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.หูได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ณ เมืองคานส์ว่า จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ให้กับหลายๆประเทศ นอกจากนี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังมีส่วนสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย

ปธน.หูยังกล่าวด้วยว่า หลังจากที่วิกฤตการเงินโลกขยายวงออกไป จีนได้มีส่วนร่วมทางการเงินในสถาบันการเงินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเพิ่มความช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนาด้วย

นอกจากนี้ จีนยังเพิ่มการซื้อพันธบัตรจากประเทศพัฒนาแล้ว และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศที่เกี่ยวข้อง พร้อมสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษกิจและสถานการณ์การเงินโลก

ในปีนี้ จีนจะเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ครบ 10 ปีพอดี โดยในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อัตราภาษีศุลกากรเฉลี่ยของจีนลดลงจาก 15.3% มาอยู่ที่ 9.8% ต่ำกว่าข้อกำหนดของดับเบิลยูทีโอสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา

ขณะเดียวกัน มูลค่าการนำเข้าของจีนในช่วงเวลาดังกล่าว รวมอยู่ที่ 8.5 ล้านล้านดอลลาร์ จีนจึงกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ให้กับประเทศอื่นๆ

ปธน.หูยังกล่าวเสริมด้วยว่า ในเวลา 5 ปีข้างหน้า มูลค่าการนำเข้าของจีนจะสูงเกิน 8 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลกด้วย

ปธน.หูกล่าวว่า ภาพรวมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของจีนดำเนินไปอย่างดี ใน 3 ไตรมาสแรก ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัว 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรทั้งในเมืองและชนบทเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ