รัฐเปิดให้เอกชนประสบอุทกภัยลงทะเบียนขอรับสินเชื่อ ดบ.ต่ำถึง 31 ม.ค.54

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 5, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้เปิดรับการลงทะเบียนช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบความเสียหายจากน้ำท่วม โดยวันแรกมีผู้ประกอบการสนใจเดินทางมาลงทะเบียนประมาณ 10 ราย พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลและรายละเอียดจากเจ้าหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและชิ้นส่วนยานยนต์ในสวนอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี

"ที่ยังมาลงทะเบียนน้อยเพราะเพิ่งเปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันแรก อีกทั้งสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลายยังมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม และมีมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 325,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งเป็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ประกอบการวงเงิน 40,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนขอรับความช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศที่ประสบปัญหาครอบคลุมทุกขนาด ทั้งภาคการผลิต ภาคการค้า และภาคบริการ โดยหน่วยงานของกระทรวงที่จะเปิดรับลงทะเบียน ประกอบด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดที่มีปัญหาน้ำท่วม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.)

"กระทรวงฯ จะเปิดลงทะเบียนถึงวันที่ 31 มกราคม 2555 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. แต่หากสถานการณ์น้ำท่วมไม่คลี่คลายจะพิจารณาขยายเวลาออกไป" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

ด้าน นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และ จ.พระนครศรีอยุธยาน้ำเริ่มลดระดับ กระทรวงฯ จึงพร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการที่เดือดร้อนทุกกลุ่มลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังมีความสำคัญใช้เป็นฐานข้อมูลหลักก่อนที่ผู้ประกอบการจะขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ โดยข้อมูลเหล่านี้ใช้เพื่อยืนยันสถานะของผู้ประกอบการว่าประสบภัยจริง ก่อนอนุมัติสินเชื่อ

"การลงทะเบียนครั้งนี้อยากให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี) ได้รับสิทธิประโยชน์ทางสินเชื่อเช่นเดียวกับบริษัทใหญ่ เพราะที่ผ่านมาเอสเอ็มอีจะติดปัญหาเรื่องสินเชื่อ สถาบันการเงินเลือกอนุมัติให้ผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นหลัก ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่มักได้สิทธิประโยชน์อยู่แล้ว"นายอาทิตย์ กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่คาดว่าจะลงทะเบียนกับกระทรวงอุตสาหกรรม เฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่ามีโรงงานที่เสียหายจากน้ำท่วมแล้ว 20,000 ราย แต่ขณะนี้น้ำเข้าท่วม จ.นนทบุรี และกรุงเทพฯมากขึ้น คาดว่าตัวเลขความเสียหายจะเพิ่มเป็น 40,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ