นายกฯ หวังใช้เวทีเอเปค-อาเซียนซัมมิทชี้แจงสถานการณ์น้ำท่วมของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2011 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(เอเปค)ครั้งที่ 19 ในระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย. ที่สหรัฐอเมริกา

นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทยต่อปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่า รัฐบาลจะดูแลและให้ความช่วยเหลือนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้การลงทุนในประเทศไทยยังดำเนินการต่อไปได้ โดยจะมีการกำหนดมาตรการเยียวยาและแผนฟื้นฟูอย่างรอบด้าน

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้จะเป็นเวทีในการที่จะสร้างความมั่นใจด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีจะแสดงจุดยืนของไทยเกี่ยวกับความพร้อมให้การสนับสนุนประชาคมเศรษฐกิจในกลุ่มเอเปค ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี ซึ่งจะมีโอกาสได้พบปะกับผู้นำรัสเซีย แคนาดา ออสเตรเลีย และเกาหลี โดยจะมีการชี้แจงถึงแผนการฟื้นฟู และขอบคุณทั้ง 4 ประเทศที่ให้ความช่วยเหลือไทย และในการประชุมครั้งนี้นายกฯ จะกล่าวสุนทรพจน์กับนักธุรกิจและภาคเอกชนชั้นนำที่จะร่วมรับประทานอาหารกลางวันในวันที่ 12 พ.ย.นี้ด้วย

ส่วนการประชุมอาเซียนซัมมิทจะมีการประชุมระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.ที่บาหลี อินโดนีเซีย ซึ่งจะใช้โอกาสนี้เช่นกันในการชี้แจงถึงมาตรการฟื้นฟูของไทยหลังอุทกภัยเพื่อฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่น นอกจากนี้ในการประชุมอาเซียนซัมมิทจะมีการหารือในเรื่องการติดตามและการพัฒนาการสร้างประชาคมอาเซียน โดยจะมีประเด็นสำคัญคือ ความร่วมมือในการบริหารจัดการภัยพิบัติทั้งระยะเตรียมพร้อม บรรเทาและฟื้นฟูอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ