ชงแผนช่วย-เยียวยาผู้รับผลกระทบอุทกภัย 1 ปีเข้าครม./จัดงบ 147 ลบ.ฟื้นนิคมฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2011 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์วรรณัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์เป็นประธานว่า คณะกรรมการฯ เตรียมเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบหลักการกรอบแผนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยระยะ 1 ปี

กรอบแผนงานมีหลักการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งมีผลต่อการประกอบอาชีพและประกอบธุรกิจ โดยที่การช่วยเหลืออยู่บนหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือของภาครัฐตามอำนาจหน้าที่ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว โปร่งใสและอยู่ในกรอบวินัยทางการคลังของรัฐบาล มีเป้าหมายดำเนินการในช่วงเดือน ต.ค.54-ก.ย.55 รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือในแต่ละภาคส่วนดำเนินการได้ทันทีภายหลังน้ำลด เพื่อให้ผู้ประสบภัยทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจสามารถกลับมาใช้ชีวิตหรือประกอบธุรกิจอย่างปกติได้อย่างรวดเร็วที่สุด

กลุ่มเป้าหมาย 6 กลุ่ม คือ 1. ประชาชนทั่วไป ให้ความช่วยเหลือด้านการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและทรัพย์สินที่เสียหาย ด้านการเงิน ด้านภาษี และลดค่าค่าครองชีพ 2.เกษตรกร ให้ความช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูเกษตรกร และด้านการเงิน 3.แรงงาน ให้ความช่วยเหลือด้านการหางาน การฝึกอบรม และด้านการเงิน 4.ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้านการเงิน และด้านภาษี 5.ผู้ประกอบการรายใหญ่ ให้ความช่วยเหลือด้านการจัดหาวัตถุดิบเครื่องจักร และบุคลากร การสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน ด้านการเงิน และด้านภาษี และ 6. มาตรการอื่นๆ ที่มีแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านการประชาสัมพันธ์ การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมรับทราบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยและฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม 4 โครงการ วงเงิน 147 ล้านบาท ประกอบไปด้วย 1.โครงการความช่วยเหลือการระบายน้ำจากนิคมอุตสาหกรรม วงเงิน 15.84 ล้านบาท 2.โครงการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ดิน สารปนเปื้อน ของสารพิษอุตสาหกรรม ที่ใช้ในสถานประกอบการทั้งในนิคมฯและนอกนิคมฯวงเงิน 25 ล้านบาท 3.โครงการบริหารจัดการความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม และกากอุตสาหกรรม ในสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย วงเงิน 22 ล้านบาท และ 4.โครงตั้งศูนย์พักพิงอุตสาหกรรม วงเงิน 50 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ