ผู้นำอาเซียนและจีนพุ่งเป้าความร่วมมือทางศก.ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำอาเซียนและจีนจะหารือในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในการประชุมสุดยอดเซียนและจีน ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 18 พ.ย. ขณะเดียวกันก็จะมีการสนับสนุนเรื่องการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับเขตแดนในทะเลจีนใต้ด้วยสันติวิธี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนชี้ว่า ผู้นำประเทศต่างๆจะเน้นในเรื่องความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามข้อตกลงภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ หลังจากที่ได้มีการทำข้อตกลงดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ปีที่แล้ว และก่อให้เกิดตลาดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกพร้อมด้วยลูกค้าจำนวน 1.8 พันล้านราย

ร่างแถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ผู้นำอาเซียนและจีนตั้งเป้าที่จะนำความรุ่งเรืองมาสู่ประชาชนและการพัฒนาเศรษฐกิจ การดำเนินการให้มูลค่าการค้าระดับทวิภาคีได้ตามเป้าหมายที่ 2558 รวมทั้งการลงทุนโดยตรงที่สูงขึ้นจากจีน

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศพันธมิตรด้านการค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียน และอาเซียนก็เป็นประเทศพันธมิตรการค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของจีน โดยการค้าของทั้ง 2 ฝ่ายขยายตัว 37.5% สู่ระดับเกือบ 3.00 แสนล้านดอลลาร์ในปีแรกของการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ