ก.เกษตรฯ เตรียมเสนอ ครม.ชดเชยให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้-พักชำระหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร พิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากจากนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พบปะเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้เพื่อรับฟังปัญหา ตลอดจนข้อเรียกร้องกรณีได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วม

โดยขณะนี้พบว่ามีสวนกล้วยไม้ในหลายจังหวัดของภาคกลางได้รับความเสียหายแล้ว ได้แก่ กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา นครปฐม และสมุทรสาคร โดยเฉพาะที่จังหวัดนครปฐมมีสวนกล้วยไม้ของเกษตรกรได้รับความเสียหายแล้วกว่าร้อยละ 70 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด มูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

นายโอฬาร กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับตัวแทนเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ผู้ปลูกกล้วยไม้ ทางตัวแทนผู้ปลูกกล้วยไม้ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากทางราชการ อาทิ การขอเงินชดเชยความเสียหายจากน้ำท่วม, ขอเงินกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และขอผ่อนผันการชำระหนี้ เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจากข้อเรียกร้องดังกล่าว ตนเองจะนำเรื่องเสนอ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากมติ ครม.ได้กำหนดอัตราการเงินชดเชยช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 เป็นกรณีพิเศษ โดยด้านพืช จะได้รับการช่วยเหลือในอัตราร้อยละ 55 ของต้นทุนการผลิตรวมเฉลี่ยต่อไร่ ซึ่งในเรื่องนี้ได้มอบให้กรมส่งเสริมการเกษตรไปดำเนินการตรวจสอบและคำนวณต้นทุนที่แท้จริงของกล้วยไม้เพื่อนำมาประกอบการพิจารณากำหนดอัตราการให้ความช่วยเหลือที่ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้นตัวแทนผู้ปลูกกล้วยไม้ได้ยอมรับในหลักการอัตราเงินชดเชยร้อยละ 55 ของต้นทุนการผลิตรวมเฉลี่ยต่อไร่ เช่นเดียวกับพืชชนิดอื่น

ทั้งนี้ จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่ปลูกกล้วยไม้ทั้งสิ้น 7,340 ไร่ เกษตรกรจำนวน 523 ราย พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.เมือง สามพราน นครชัยศรี บางเลน พุทธมณฑล ดอนตูน และกำแพงแสน โดยพันธุ์กล้วยไม้ที่นิยมปลูกมาก ได้แก่ สกุลหวาย ม๊อคคาร่า ออนซีเดียม แวนด้า และแคทลียา ในปี 2554 การส่งออกกล้วยไม้ของในพื้นที่ จ.นครปฐม ระหว่างเดือน ต.ค.-ก.ย.54 มีมูลค่าประมาณ 569 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ