อินเดียเผยผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวช้าลงแตะ 1.9% ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติกลางของอินเดียรายงานว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 1.9% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวจาก 3.6% ในเดือนสิงหาคม และนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2552 อันเป็นผลมาจากการคุมเข้มทางการเงินและความผันผวนภายนอกประเทศ

โดยผลผลิตภาคเหมืองแร่หดตัว 5.6% เมื่อเทียบรายปี โดยหลักเป็นเพราะคำสั่งห้ามต่างๆของรัฐบาล เพื่อป้องกันการทำเหมืองผิดกฎหมาย

ภาคการผลิตและไฟฟ้าขยายตัว 2.1% และ 9% ตามลำดับในเดือนกันยายน ลดลงจากระดับ 4.5% และ 9.5% ในเดือนสิงหาคม

สินค้าทุนหดตัว 6.8% ในดือนกันยายน จากที่ขยายตัว 3.9% ในเดือนสิงหาคม ส่วนสินค้าพื้นฐานและสินค้าขั้นกลางยังขยายตัวเท่าเดิมที่ 4.5% และ 1.5% ตามลำดับ ขณะที่สินค้าคงทนขยายตัว 8.7% เมื่อเทียบรายปี ส่วนสินค้าที่ไม่ใช่สินค้าคงทนหดตัว 1.3%

ขณะเดียวกันอัตราการขยายตัวของดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคมถูกปรับลดสู่ระดับ 3.6% จากเดิมที่ 4.1% ส่วนของเดือนมิถุนายนถูกปรับเพิ่มเป็น 9.4% จาก 8.8%

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจของอินเดียที่มีการเปิดเผยในระยะนี้ออกมาเป็นลบ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลยอดขายรถ ยอดส่งออก ดัชนีจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม การเก็บภาษี และล่าสุดกับผลผลิตอุตสาหกรรมที่น่าผิดหวัง

สถาบันส่วนใหญ่ทั้งในและต่างประเทศคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวต่ำกว่า 8% ในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ