กรีซเตรียมลงมติไว้วางใจรัฐบาลชุดใหม่-อิตาลีใกล้เผยโฉมครม.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2011 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซจะลงมติไว้วางใจรัฐบาลชุดใหม่โดยการนำของนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส ในวันนี้ โดยภารกิจที่รอนายปาปาเดมอสอยู่คือ การขอรับความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 1.3 แสนล้านยูโร เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศและทำให้กรีซยังคงเป็นสมาชิกยูโรต่อไป

รายงานระบุว่านายปาปาเดมอสน่าจะผ่านความเห็นชอบอย่างไม่ยากเย็น โดยสมาชิกรัฐสภาราว 250 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่ง สนับสนุนให้นายปาปาเดมอสเป็นนายกรัฐมนตรี

"สิ่งที่จะเกิดขึ้น ณ ที่นี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายของประเทศ โอกาสที่ต้องทำอย่างเต็มที่" นายอีวานเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังกรีซ กล่าวเมื่อวานนี้

ส่วนที่อิตาลีนั้น นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็กำลังจะเผยโฉมรัฐบาลชุดใหม่

สื่อในอิตาลีรายงานว่า นายมอนติจะเข้าพบประธานาธิบดีจอร์จิโอ นโปลิตาโน เพื่อแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการว่า สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว โดยจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีไปนำเสนอด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะมีแต่นักวิชาการ หรือมีนักการเมืองรวมอยู่ด้วย

มีการคาดการณ์ว่านายมอนติจะเสนอชื่อคณะรัฐมนตรีและแผนงานของรัฐบาลต่อรัฐสภาภายในสุดสัปดาห์นี้ และเขาจะเริ่มทำงานได้ก็ต่อเมื่อได้รับการรับรองจากรัฐสภาแล้ว

ทั้งนี้ นายมอนติถูกกดดันให้จัดตั้งรัฐบาลที่สามารถลดหนี้สาธารณะและฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศได้ ซึ่งเขากล่าวว่า อิตาลีจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเสียสละครั้งใหญ่ และหากเขาจะใช้มาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหญ่แบบเต็มที่ เขาจะต้องแสดงให้เห็นว่าเขาได้รับการหนุนหลังจากรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ