ยอดค้าปลีกอังกฤษเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นโดยไม่คาดหมาย หลังร้านค้าแห่ลดราคาสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนตุลาคม ปรับตัวขึ้น 0.6% จากเดือนกันยายน ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ประเมินว่า ยอดค้าปลีกอังกฤษน่าจะลดลง

สำหรับสาเหตุที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนที่แล้วนั้น เป็นเพราะร้านค้าต่างๆพากันลดราคาและจัดโปรโมชั่นช่วงก่อนคริสต์มาส ซึ่งช่วยดึงดูดผู้ซื้อได้ โดยราคาสินค้าในเดือนต.ค.ปรับตัวลง 0.4%

สำนักงานสถิติระบุว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเป็นแกนนำที่ผลักดันให้ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากโปรโมชั่นราคาพิเศษ โดยเจ เซนส์บิวรี เริ่มจัดแคมเปญจับคู่ราคา ขณะที่เทสโก้จัดโปรโมชั่นลดราคาครั้งใหญ่สำหรับสินค้าถึง 3,000 รายการ

ยอดขายอาหารปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนตุลาคม จากเดือนกันยายน ขณะที่ยอดขายสินค้าประเภทอื่นๆ พุ่งขึ้น 2.7% นำโดยคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคม ผลิตภัณฑ์กีฬา ของเล่น และเครื่องประดับอัญมณี

ทั้งนี้ ยอดขายในร้านค้าขนาดเล็กเพิ่มสูงขึ้น 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2547 โดยมีสาเหตุมาจากการที่ผู้ซื้อหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าจากร้านขนาดใหญ่ที่อยู่นอกเมืองเพื่อประหยัดค่าน้ำมันในการเดินทาง

เดวิด เคิร์น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากหอการค้าอังกฤษ กล่าวว่า ยอดค้าปลีกออกมาดีเกินคาด แม้ว่าหากเปรียบเทียบในระยะยาวแล้ว ภาพรวมยังถือว่าทรงตัว

"แม้ยอดขายที่ดีขึ้นจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่รายได้ที่จำกัดจะส่งผลต่อความสามารถในการใช้จ่ายของประชาชนในอีกไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า" เขากล่าวเสริม

ด้านฮาวาร์ด อาร์เชอร์ จากไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า ตัวเลขค้าปลีกล่าสุดนี้ช่วยกระตุ้นความหวังที่ว่าเศรษฐกิจยังคงสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกัน เขาเสริมว่า บรรดานักช็อปน่าจะยังระมัดระวังการใช้จ่ายต่อไปอีกพักใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ