นายกฯคนใหม่อิตาลีเผยแผนกู้วิกฤตปท. ขณะนักศึกษาชุมนุมประท้วงในหลายเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี แถลงแผนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศและลดหนี้สาธารณะต่อวุฒิสภาในวันนี้ ท่ามกลางการประท้วงของนักเรียน-นักศึกษาในหลายเมือง

นายมอนติ ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์และอดีตกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เขามีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ และดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเร่งด่วนด้วยความยุติธรรม ซึ่งหมายความว่าชาวอิตาลีก็จะต้องยอมเสียสละด้วย เพื่อปกป้องประเทศจากหายนะทางการเงิน โดยหนึ่งในภารกิจหลักที่รัฐบาลต้องรีบดำเนินการเป็นลำดับแรกคือ การลดอัตราส่วนหนี้ต่อจีดีพี ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับสูงถึง 120% และทำให้งบประมาณกลับสู่ภาวะสมดุลให้ได้ภายในปี 2556

เขากล่าวว่า สิ่งที่อิตาลีจะดำเนินการในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นการชี้ชะตายูโร

"อนาคตของยูโรขึ้นอยู่กับสิ่งที่อิตาลีจะทำให้อีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า" เขากล่าวกับวุฒิสมาชิกในกรุงโรม ซึ่งจะลงมติไว้วางใจรัฐบาลชุดใหม่ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่วานนี้ นายมอนติได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วยผู้นำธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญหลายราย

"ถ้าเราล้มเหลว ถ้าเราไม่สามารถดำเนินการปฏิรูปที่จำเป็นได้ เราก็จะตกอยู่ในสภาพที่หนักหนาสาหัสยิ่งกว่านี้มาก"

ทั้งนี้ ในเวลาเดียวกับที่นายมอนติแถลงมาตรกรัดเข็มขัดนั้น ได้เกิดเหตุนักเรียน-นักศึกษาชุมนุมประท้วงในหลายเมือง ซึ่งรวมถึงโรม มิลาน และปาแลร์โม

โดยในมิลานนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปะทะกับนักศึกษาหลายร้อยคนที่พยายามเดินขบวนไปยังมหาวิทยาลัยบอคโคนีที่นายมอนติเป็นประธานอยู่

ขณะที่ในปาแลร์โม ผู้ประท้วงได้ขว้างปาไข่และระเบิดควันใส่ธนาคารแห่งหนึ่ง รวมถึงปาหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนที่โรมนั้น นักศึกษาหลายร้อยคนรวมตัวกันด้านนอกมหาวิทยาลัยซาปิเอนซา ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งชุมนุมกันอยู่หน้าสถานีรถไฟ โดยมีเป้าหมายที่จะเดินขบวนไปยังวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ