แบงก์ชาติญี่ปุ่นเตือนวิกฤตหนี้ยุโรปสะเทือนศก.โลกซ้ำรอยเลห์แมนล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า บอร์ดนโยบายทางการเงินบางรายของธนาคารกลางเตือนว่า วิกฤตหนี้ในยูโรโซนมีความเสี่ยงที่จะพัฒนาไปสู่สถานการณ์ในลักษณะคล้ายกับวิกฤตการเงินโลกที่เกิดขึ้นจากการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ เมื่อเดือนก.ย. 2551

“บอร์ดบางรายแสดงความเห็นว่า ในสถานการณ์ที่ตลาดการเงินโลกยังคงตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดที่เกิดจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป อย่าลืมว่ามีความเสียงที่ตลาดการเงินจะเผชิญหน้ากับสภาวะตื่นตระหนกเหมือนกับที่เกิดภาวะเลห์แมนช็อก และมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอย่างรุนแรง ถึงแม้ว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นยังมีอยู่เพียงเล็กน้อยก็ตาม" สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำกล่าวจากที่ประชุม

ทั้งนี้ เป็นที่เชื่อกันว่า วิกฤตหนี้ดังกล่าวเป็นปัจจัยผลักดันค่าเงินเยนให้แข็งค่าขึ้น เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากเลือกที่จะถือครองสกุลเงินที่มีความปลอดภัยมากกว่า ขณะที่บอร์ดบางรายระบุว่า ควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นไปได้ที่ผลกำไรขององค์กรต่างๆจะได้รับผลกระทบ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การจ้างงานและรายได้ต่อไป

สมาชิกรายหนึ่งแสดงความวิตกกังวลว่า หากเงินเยนยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้โรงงานและฐานการวิจัยหลักๆของบริษัทญี่ปุ่นต้องย้ายฐาน และอาจจะทำให้การลงทุนและการจ้างงานภายในประเทศลดลงเป็นอย่างมาก

หลังเสร็จสิ้นการหารือในที่ประชุม บอร์ดทุกคนได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านการคาดการณ์อัตราการขยายตัวในปีงบประมาณ 2554 และ 2555 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลงจากการประเมินเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาเล็กน้อย

นอกจากนี้ บอร์ดนโยบายยังมีมติพ้องกันว่า หากที่ประชุมสามารถผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมได้ ทางธนาคารกลางคาดการณ์ว่า ในที่สุดแล้วเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับสู่ทิศทางการขยายตัวอย่างยั่งยืน โดยมีเสถียรภาพของราคาในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ