Analysis: ราคาแร่เหล็กจีนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น หลังราคาเหล็กกล้าสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ราคาแร่เหล็กในประเทศจีนเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาเหล็กกล้า

รายงานล่าสุดของซิเปิน นิว ไลน์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเหล็กกล้าภายในประเทศ ระบุว่า ราคาเหล็กกล้าสำหรับก่อสร้างได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากอุปทานและสินค้าคงคลังที่ลดลง

  • ราคาเหล็กกล้าสำหรับการก่อสร้างเริ่มปรับตัวขึ้น

ราคาเหล็กกล้าสำหรับการก่อสร้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในภาคเหนือและภาคใต้ของจีนผลักดันให้ราคาในตลาดเซี่ยงไฮ้ขยับขึ้นตามไปด้วย โดยดัชนีราคาเหล็กกล้าซึ่งเปิดเผยโดยซีเปิน นิว ไลน์ อยู่ที่ระดับ 4,340 หยวน/ตัน ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 50 หยวน/ตันในระหว่างสัปดาห์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะระบุว่า ปริมาณซื้อขายจะดีดตัวขึ้นมาหรือไม่ในช่วงที่มียอดใช้เหล็กลดลง

อย่างไรก็ตาม สินค้าคงคลังและการผลิตที่ลดลง ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และสัญญาณการปรับตัวของตลาดทุน ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาขยับขึ้น

ด้านข้อมูลล่าสุดของสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) แสดงให้เห็นว่า ผลผลิตเหล็กดิบของบริษัทขนาดกลางและใหญ่ 76 แห่งที่เป็นสมาชิกของสมาคม อยู่ที่ 1.4801 ล้านตัน ในระหว่างวันที่ 1-10 พฤศจิกายน ลดลง 10,900 ตันจากสิ้นเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ CISA ยังคาดว่า ผลผลิตต่อวันทั่วประเทศ อาจแตะที่ระดับ 1.6641 ล้านตันในช่วง 10 วันแรกของเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าในช่วง 10 วันก่อนหน้านั้นอยู่ 52,900 ตัน

ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า โรงถลุงเหล็กยังมีผลผลิตที่ลดลง อย่างไรก็ดี ผลผลิตเหล็กดิบในช่วงกลางเดือนและปลายเดือนพฤศจิกายนมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น เนื่องจากโรงถลุงเหล็กขนาดกลางและขนาดเล็กเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังการปิดปรับปรุง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากพิจารณาจากการการลดลงของอุปทานและการปรับตัวของเศรษฐกิจมหภาค ราคาเหล็กมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวผันผวนสู่ช่วงขาขึ้นในระยะสั้น

  • ราคาแร่เหล็กมีแนวโน้มขยับขึ้น

เนื่องจากตลาดเหล็กกล้าจีนมีสัญญาณที่เป็นบวก ราคาแร่เหล็กก็ดูเหมือนว่าจะเคลื่อนไหวในทำนองเดียวกับภาวะที่สดใสดังกล่าว โดยราคาผงแร่เหล็กในมณฑลเหอเป่ย์ทางภาคเหนือของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเพิ่มขึ้น 40 หยวน/ตัน เนื่องจากโรงถลุงเหล็กในภูมิภาคได้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งและมีความตั้งใจที่จะซื้อวัตถุดิบ หลังการปิดปรับปรุงโรงงานและหยุดการผลิตชั่วคราว

อย่างไรก็ดี เทรดเดอร์ในภาคธุรกิจบางรายกล่าวเตือนว่า ถึงแม้ว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาจะช่วยส่งเสริมปริมาณการซื้อขาย แต่ก็เป็นการดีดตัวที่รวดเร็วจนเกินไป และอาจจะยังคงผันผวนต่อไปในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ