อียูเตรียมเผยแผนออกยูโรบอนด์วันนี้ ขณะเยอรมนีค้านหัวชนฝา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 19:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมเผยแผนการออกพันธบัตรยูโรโซน หรือยูโรบอนด์ โดยอีซีกำลังปรึกษาหารือเพื่อประเมินว่า 17 ประเทศสมาชิกยูโรโซนสามารถใช้ยูโรบอนด์ในการระดมเงินสดได้หรือไม่

นายบาร์โรโซกล่าวว่า ยูโรบอนด์เป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้ยูโรโซนพ้นวิกฤต นอกจากนั้น ยังระบุว่า ประเทศสมาชิกยูโรโซนต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อประสานนโยบายงบประมาณ และต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งทำให้ประเทศอื่นๆตกอยู่ในอันตรายด้วยการไม่ทำตามข้อกำหนดทางการเงิน

อย่างไรก็ดี เยอรมนีไม่เห็นด้วยกับการออกยูโรบอนด์ เนื่องจากกังวลว่าสุดท้ายแล้วเยอรมนีจะต้องกลายเป็นผู้ออกทุนหนุนยูโรบอนด์

นางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาสหภาพยุโรปจะช่วยแก้ปัญหาหนี้ยูโรโซนได้ดีกว่าการออกยูโรบอนด์ ขณะที่นายวูล์ฟกัง ชูเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี กล่าวว่า การออกยูโรบอนด์ไม่ช่วยแก้ปัญหา ซ้ำยังทำให้ประเทศที่มีหนี้สินขาดความกระตือรือร้นในการแก้ปัญหา

เยอรมนีสามารถระดมทุนได้แค่ 3.6 พันล้านยูโรจากการประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีวันนี้ ซึ่งต่ำกว่าวงเงินเสนอขายที่ 6 พันล้านยูโร แสดงให้เห็นว่าตลาดกระวนกระวายเรื่องยูโรโซน

ขณะเดียวกันอีซีต้องการอำนาจในการส่งผู้ตรวจการไปยังกระทรวงการคลังของประเทศต่างๆทั่วยุโรป และต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างซึ่งอีซีเชื่อว่าจะช่วยให้หลายประเทศหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจเกือบล่มสลายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ