ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกแนวโน้มศก.โลก ฉุดทองคำปิดร่วง $6.5

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมทั้งกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ทำให้นักลงทุนเลือกเทขายสัญญาทองคำเพื่อถือเงินสดไว้ก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดสัญญาทองคำร่วงลงด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 6.5 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 1,695.9 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1698.0 - 1681.0 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.067 ดอลลาร์ ปิดที่ 31.884 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5.4 เซนต์ ปิดที่ 3.279 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 12.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,558.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. 11.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 589.85 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนักวิเคราะห์ในตลาดทองคำว่า นักลงทุนทั่วโลกยังคงเดินหน้าเทขายทองคำเพื่อปรับฐานการลงทุน และเพื่อถือเงินสดเอาไว้ในมือ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ยังกดดันให้นนักลงทุนตัดสินใจเทขายทองคำและถือเงินสดเอาไว้เพื่อความปลอดภัย

ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้งแรงกดดันให้กับตลาดทองคำคือการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 79 จุด ขณะที่สกุลเงินยูโรร่วงลงหนักสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากหลังจากรัฐบาลเยอรมนีไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายในการเปิดประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์คาดว่า นักลงทุนจะกลับเข้าซื้อทองคำอีกครั้งหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า

*ตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย.เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ