นายกฯเยอรมนีย้ำ "ยูโรบอนด์" ไม่ได้ช่วยให้ยูโรโซนพ้นจากวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โต้กลับแนวคิดเรื่องการออกพันธบัตรยูโรหรือยูโรบอนด์ของคณะกรรมาธิการยุโรป โดยกล่าวว่า ยูโรบอนด์ไม่มีทางทำให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้ในตอนนี้ได้

นางแมร์เคลกล่าวในรัฐสภาว่า "เป็นเรื่องน่ากังวลและไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่คณะกรรมาธิการยุโรปเบี่ยงเบนความสนใจไปที่ยูโรบอนด์ในช่วงเวลานี้" หลังจากที่นางแมร์เคลเพิ่งย้ำไปเมื่อวันอังคารว่า เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดเรื่องยูโรบอนด์ และยูโรบอนด์ส่งสัญญาณว่า บางประเทศจะแก้ปัญหาโครงสร้างทางการเงินด้วยการยืมเงินเพิ่มอีก

หลังจากที่นางแมร์เคลแสดงความเห็นไม่กี่ชั่วโมง นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ก็เผยแพร่ร่างข้อกำหนดต่างๆ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อคุมเข้มการกำกับดูแลและบริหารจัดการนโยบายการคลังของชาติสมาชิกยูโรโซน

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวถึง 3 ทางเลือกหลักในการออก "พันธบัตรรักษาเสถียรถาพ" (Stability Bond) ซึ่งเปิดโอกาสให้ประเทศที่มีปัญหาหนี้ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉิน แต่ไม่ได้ระบุว่าทางเลือกใดดีที่สุด

นอกจากนั้นคณะกรรมาธิการยุโรปยังย้ำว่า "การออกพันธบัตรรักษาเสถียรภาพจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการคุมเข้มนโยบายงบประมาณควบคู่กันไปด้วย"

อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์บางส่วนกล่าวว่า เยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุดในยุโรป ยังเกรงว่าหากมีการออกยูโรบอนด์แล้ว ต้นทุนการกู้ยืมของประเทศจะพุ่งสูง และชื่อเสียงทางการเงินของเยอรมนีจะด่างพร้อยเพราะประเทศอื่นๆที่ใช้เงินเกินตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ