China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนจะปรับเพดานกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ 6 แห่งในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของประเทศ กลับมาสู่ระดับ 16% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารกลางจีนไม่สามารถตีความได้ว่าเป็นการลดเพดานสำรองของธนาคารทั้ง 6 แห่ง ซึ่งการตอบสนองนี้นับว่าผิดความคาดหมายของตลาด ซึ่งคาดการณ์ว่าจีนอาจผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มทางการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวและการส่งออกซบเซา

-- เอชเอสบีซี เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเบื้องต้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 48 จุดในเดือนพฤศจิกายน จากระดับ 51 จุดในเดือนตุลาคม นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 เดือน

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้จีนมีโอกาสในการผ่อนคลายนโยบายบางด้าน ขณะที่เงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าที่คาดไว้

นายชู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซี ไชน่า กล่าวว่า ดัชนี PMI ที่ลดลงบ่งชี้ว่าอัตราการขยายตัวของมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมอาจลดลงสู่ระดับ 11-12% ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

-- สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีของจีน อนุมัติการปรับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน

แถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของรัฐบาลกลางระบุว่า นายกัว ชูฉิง ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) และนายเซียง จุนโป ประธานคณะกรรมาธิการกำกับธุรกิจประกันของจีน (CIRC) จะเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน

ขณะเดียวกัน นายอู๋ ติงฝู อดีตผู้อำนวยการ CIRC และนายหลิว หมิงคัง อดีตประธานคณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) จะออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ