ปธ.บอร์ด Boao Forum เตือนยุโรปเร่งแก้วิกฤตหนี้ก่อนลุกลามทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาซูโอะ ฟูกุดะ ประธานคณะกรรมการบริหารป๋อเอ๋า ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย กล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะต้องดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อจัดการวิกฤตหนี้

“หากวิกฤตหนี้ยูโรโซนยืดเยื้อยาวนานต่อไป ย่อมจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจเอเชียอย่างแน่นอน" นายฟูกูดะกล่าวเตือน

“ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะต้องบรรลุข้อตกลงร่วมกันให้เร็วที่สุดและดำเนินมาตรการตามที่ตกลงทันที มีเพียงวิธีการนี้เท่านี้ที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบลุกลามไปยังภูมิภาคอื่นๆ นอกจากนี้การจัดการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือได้ด้วย" อดีตนายกฯญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัว

นายฟูกูดะยังกล่าวถึงวิกฤตหนี้ของญี่ปุ่นเมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วยว่า บทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนั้นยังคงแจ่มชัด

“ในตอนนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้วางมาตรการตอบโต้ทันท่วงที ทำให้พลาดช่วงเวลาที่เหมาะสมไป ด้วยเหตุนี้หนี้สินที่ทวีความรุนแรงขึ้นและการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรีกระทันหัน ทำให้เมื่อรัฐบาลเริ่มเข้ามาแก้ปัญหาหนี้อย่างจริงจัง ญี่ปุ่นก็สูญเสียมหาศาล อุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศเสียหายมากมายไปเรียบร้อย"

เมื่อถามถึงปริมาณหนี้ในญี่ปุ่น นายฟูกูดะยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเป็นไปได้ว่าญี่ปุ่นจะเผชิญกับวิกฤตหนี้ซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากพันธบัตรส่วนใหญ่อยู่ในมือของชาวญี่ปุ่นเอง

“แต่เราก็ระวังตัว ญี่ปุ่นกำลังเตรียมความพร้อม เช่น ญี่ปุ่นจะขึ้นภาษีการบริโภค ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับสถานการณ์ทางการเงิน"

อย่างไรก็ตาม นายฟูกูดะยอมรับว่า ยังมีอุปสรรคอยู่ที่ประชากรสูงวัย ประเด็นความปลอดภัยของนิวเคลียร์ และการขาดเงินลงทุนเพื่อการขยายโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่แสดงความมั่นใจว่า ญี่ปุ่นมีศักยภาพมากพอที่จะฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้ไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ