มูดีส์ยืนยันเครดิตสหรัฐไม่สะเทือนแม้เจรจาลดยอดขาดดุลล่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส อิงค์ กล่าวว่า ความล้มเหลวของที่ประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองสหรัฐ จนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหั่นตัวเลขขาดดุลงบประมาณได้นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดที่ AAA แต่อย่างใด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานแถลงการณ์ของมูดีส์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณจะลดลง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ จากมาตรการลดรายจ่ายอัตโนมัติ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนม.ค. ปี 2556

อย่างไรก็ตาม มูดีส์ยอมรับว่า ขณะนี้ บริษัทมีมุมมองในเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากจะต้องใช้เวลาสักระยะกว่าที่การลดยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มเติม จะสามารถพลิกสถานการณ์หนี้สินของประเทศ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชี่อถือของสหรัฐอีกแห่งหนึ่ง กล่าวว่า การเจรจาลดยอดขาดดุลงบประมาณที่ล้มเหลวจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือและแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงเหลือ AA+ จากระดับสูงสุดที่ AAA เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมคงแนวโน้มอันดับเครดิตในเชิงลบ

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ คณะกรรมการ "ซูเปอร์คอมมิตตี" ในสภาคองเกรส ประกาศยอมรับว่าไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องวิธีการลดยอดขาดดุลงบประมาณ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันพุธ เนื่องจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตไม่สามารถโอนอ่อนเข้าหากันได้ ทำให้สหรัฐจะต้องใช้แผนลดรายจ่าย 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในทุกภาคส่วนเป็นระยะเวลาอีก 10 ปี นั้บตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ