ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้พ.ย.ขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อบรรเทาลง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมของผู้บริโภค อยู่ที่ระดับ 103 ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 3 จุด จากเดือนที่แล้ว โดยดัชนีความเชื่อมั่นนี้ได้จากการสำรวจภาคครัวเรือน 2,002 ครัวเรือน ใน 56 เมือง ระหว่างวันที่ 11-18 พ.ย.

ตัวเลขดังกล่าวเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ระดับ 104 โดยดัชนีร่วงลงมาต่ำกว่า 100 จุดในเดือนส.ค.และก.ย. เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคดิ่งลงอย่างหนัก ท่ามกลางภาวะผันผวนด้านการเงินทั่วโลกที่เกิดจากการลดอันดับเครดิตสหรัฐ

ขณะเดียวกัน การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อของผู้บริโภคเกาหลีใต้ผ่อนคลายลงในระดับหนึ่ง โดยการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อต่อปีในช่วง 12 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 4.1% ในเดือนพ.ย. ลดลง 0.1% จากเดือนที่แล้ว

ราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้ขยายตัว 3.9% ในเดือนต.ค. จากปีที่แล้ว ซึ่งร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าเพดานเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในช่วง 2-4% เป็นครั้งแรกในปีนี้

นอกจากนี้ ดัชนีย่อยๆต่างยังชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น โดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อมาตรฐานความเป็นอยู่ เพิ่มขึ้น 1 จุดต่อเดือน มาอยู่ที่ 87 ส่วนความเชื่อมั่นที่มีต่อปัจจัยแวดล้อมด้านความเป็นอยู่ในอนาคต เพิ่มขึ้น 3 จุด มาอยู่ที่ 95 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ