Analysis: "ฝรั่งเศส"ตกที่นั่งลำบากหลังวิกฤตหนี้ยุโรปจ่อกระทบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาณเตือนวิกฤติหนี้ดังสั่นหวั่นไหวในฝรั่งเศส ต่อจากไอร์แลนด์ โปรตุเกส กรีซ อิตาลี และ เสปน ขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลมากขึ้นว่าวิกฤติหนี้สินอาจจะลุกลามไปยังประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อีกหลายประเทศในยุโรป สัญญาณดังกล่าวบ่งชี้ว่า ยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะฉุกเฉินที่รุนแรง

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับงบประมาณขาดดุลที่สูงขึ้นและการลงทุนในประเทศที่เผชิญกับวิฤตหนี้สินที่มีต่อธนาคารของฝรั่งเศสนั้น ทำให้ฝรั่งเศส ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากและยังจุดชนวนให้ต้นทุนการกู้ยืมพุ่งสูงขึ้นไปอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสม

หลังจากที่ต้องเผชิญกับภาวะตึงเครียดอย่างสูงในตลาดต่างๆที่มีความผันผวน ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จึงพยายามควบคุมผลตอบแทนด้วยการเข้ามาซื้อพันธบัตร แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อตลาดที่ซบเซา โดยความตึงเครียดในระดับสูงกระตุ้นให้เกิดแรงเทขายครั้งใหญ่ นับว่า เลวร้ายที่สุดในรอบ 2 เดือน

นายเรมี เลอ เบลลี นักวิเคราะห์การเงินจาก อินเวสทีร์ กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่า วิกฤติหนี้กำลังลุกลามมายังฝรั่งเศส อีกทั้งยังมีการประกาศอีกหลายครั้งถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศลง รวมไปถึงต้นทุนในการระดมทุนที่สูงขึ้น"

รัฐบาลภายใต้การนำของนายซาร์โกซีย์ดำเนินการผิดพลาด และเสียโอกาสในการปรับปรุงด้านการเงินของประเทศ ในขณะที่มีการนำเสนอมาตรการรัดเข็มขัดครั้งที่ 2 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายเบลลีระบุ

"แผนดังกล่าวควรจะครอบคลุมถึงเรื่องการออมวงเงินสูงกว่า 7 พันล้านยูโร (9.34 พันล้านดอลลาร์) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป? คงต้องเป็นอีซีบีที่จะเป็นฝ่ายตัดสินใจ" นายเบลลีกล่าวเสริม

ฝรั่งเศสเรียกร้องให้อีซีบีดำเนินการซื้อพันธบัตรเพิ่มเติม หลังจากที่ต้องตกอยู่ภายใต้ภาวะตลาดโลกที่ผันผวนและงบประมาณที่ขาดดุล แต่อย่างไรก็ตาม เยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ปฏิเสธที่จะใช้ธนาคารกลางยุโรปเป็นแหล่งเงินกู้สุดท้าย โดยยืนยันว่า การจัดระเบียบด้านการคลังเป็นหน้าที่ของรัฐบาลของแต่ละประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างเยอรมนีและฝรั่งเศสในเรื่องบทบาทของอีซีบี อาจทำให้ความเคลื่อนไหวในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะที่รุนแรงขึ้นต้องหยุดชะงัก และมีผลกระทบถึงอันดับความน่าถือของยูโรโซน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สถาบันจัดอับดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ กล่าวเตือนว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นของพันธบัตรรัฐบาลฝรั่งเศสและภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจจะเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ของประเทศ

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสได้ปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศสำหรับปีหน้าลงสู่ระดับ 1% จากการคาดการณ์ในเบื้องต้นที่ 2.25% ส่วนในเรื่องงบประมาณขาดดุล รัฐบาลต้องการลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมาอยู่ที่ระดับ 4.5% จากที่ได้คาดการณ์เอาไว้ที่ 5.7% สำหรับปีนี้

บทวิเคราะห์โดย อูนิซซี โซเนีย จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ