ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย. สวนทางคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งนับเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบห้าเดือน

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ซึ่งได้จากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 ราย เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 106.6 จุดในเดือนพฤศจิกายน จากระดับ 106.4 จุดในเดือนตุลาคม สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า จะลดลงแตะ 105.2

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป เริ่มส่งสัญญาณของการชะลอตัว ในขณะที่วิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในภูมิภาค โดยธนาคารกลางเยอรมนีระบุในรายงานประจำเดือนพ.ย.ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจของประเทศอาจชะลอตัวจนเกือบหยุดนิ่งในปีหน้า เนื่องจากวิกฤตหนี้ในภูมิภาคส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกของเยอรมนี พร้อมกับปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศปี 2555 มาอยู่ที่ 0.5 - 1% จากระดับ 1.8% ที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีได้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ครั้งสุดท้าย ซึ่งยืนยันว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีขยายตัว 0.5% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากความต้องการภายในประเทศเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ