นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในไตรมาส 1 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มว่า จะผ่อนคลายนโยบายการเงินของประเทศ ในขณะที่ธนาคารกลางจีนก็มีแนวโน้มที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงก่อนสิ้นปีนี้และปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในไตรมาสแรกปี 2555

การคาดการณ์ดังกล่าวนั้น นายเจียง เชา นักวิจัยจากเกาไถ่ จูนาน ซิเคียวริตี้ส์ เป็นผู้เผยแพร่

หากยอดปล่อยเงินกู้ใหม่แตะที่ 6 แสนล้านหยวนในเดือนพฤศจิกายน ก็จะเป็นประเด็นสำคัญที่มีอิทธิพลต่ออนาคตแนวโน้มของนโยบายการเงิน หากตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 6 แสนล้านหยวน ซึ่งหมายความว่า ยอดปล่อยเงินกู้จะสูงกว่าในปีที่ผ่านมา นโยบายการเงินก็จะผ่อนคลายลง

เกาไถ่ จูนาน คาดว่า อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในอนาคต ในขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง และนายเจียงคาดว่า อัตราการขยายตัวของซีพีไอจะต่ำกว่าระดับ 3% ในปี 2555

นายเจียงระบุว่า หากอัตราดอกเบี้ยลดลงต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเงินฝากประจำ 1 ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ ระดับ 3.5% ธนาคารกลางอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง นั่นหมายความว่านโยบายสินเชื่อจะผ่อนคลายลงอย่างช้าที่สุดในเดือนมีนาคมปีหน้า

อย่างไรก็ตาม หวัง เตา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารยูบีเอส กล่าวว่า จีนยังไม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ และจะยังคงใช้วิธีปรับนโยบายในปัจจุบันต่อไป ตราบใดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในตลาดการเงินระหว่างประเทศหรืออุปสงค์เพื่อการส่งออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ