World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โต้กลับแนวคิดเรื่องการออกพันธบัตรยูโรหรือยูโรบอนด์ของคณะกรรมาธิการยุโรป โดยกล่าวว่า ยูโรบอนด์ไม่มีทางทำให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้ในตอนนี้ได้

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส อิงค์ กล่าวว่า ความล้มเหลวของที่ประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองสหรัฐ จนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหั่นตัวเลขขาดดุลงบประมาณได้นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดที่ AAA แต่อย่างใด

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อบรรเทาลง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคงการประเมินพื้นฐานของเศรษฐกิจประเทศ โดยระบุว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ แต่ขณะเดียวกันก็เตือนถึงสัญญาณที่บ่งชี้ว่าการใช้จ่ายด้านทุนของภาคธุรกิจได้อ่อนแอลง อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและการผลิต

-- เควิน ฉาง นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของฟิทช์ เรทติงส์ กล่าวว่า การผลิตฮาร์ดดิกส์ไดรฟ์ (HDD) ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากฐานการผลิตในประเทศไทยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างรุนแรง ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตต้องใช้เวลาฟื้นฟูการผลิตอย่างน้อย 5 เดือน นอกจากนี้ยอดส่งมอบคอมพิวเตอร์พีซีทั่วโลกจะขยายตัวในอัตราที่ลดลง 12-14% ส่งผลให้ยอดขายในปี 2555 มีแนวโน้มลดลง 8%

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลงสู่ระดับ BB+ จากเดิมที่ BBB+ โดยให้แนวโน้มอันดับเครดิตเชิงลบ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการคลังของประเทศย่ำแย่ลง

-- ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งนับเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบห้าเดือน

-- นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า มีแนวโน้มที่ธนาคารกลางจีนจะลดสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% ก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดสภาพคล่องรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ