ฟิทช์หั่นเครดิตโปรตุเกสลงสู่"ระดับขยะ" เหตุหนี้ท่วม,แนวโน้มศก.อ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ BB+ หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ BBB- เนื่องจากตัวเลขหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงและแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ฟิทช์กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวพิจารณาจากสถานะการคลังที่อยู่ในภาวะไร้สมดุลอย่างมาก, ตัวเลขหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงในทุกภาคส่วน และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

การถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความพยายามของรัฐบาลโปรตุเกสในการฟื้นฟูสถานะด้านการคลัง หลังจากก่อนหน้านี้โปรตุเกสต้องพึ่งพาเงินกู้ช่วยเหลือ 7.8 หมื่นล้านยูโร เพื่อให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย ซึ่งทำให้โปรตุเกสกลายเป็นสมาชิกยูโรโซนประเทศที่ 3 ต่อจากกรีซและไอร์แลนด์ที่ขอความช่วยเหลือทางการเงิน

ทั้งนี้ รัฐบาลโปรตุเกสพยายามลดงบประมาณใช้จ่ายและปรับขึ้นภาษี แต่การดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้เกิดการประท้วงภายในประเทศในวันนี้

นายวิตอร์ กาสปาร์ รัฐมนตรีคลังของโปรตุเกสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัว 2.3% ในปี 2554 และหดตัว 1.7% ในปี 2555 อย่างไรก็ตาม นายกาสปาร์กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามรวบรวมรายได้ให้มากขึ้น ด้วยการผลักดันโครงการแปรรูปเป็นเอกชนและการขึ้นภาษี รวมถึงการเปิดรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ