รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสวอนอีซีบีเร่งเข้าแทรกแซงแก้วิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอแลง จุปเป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส เรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เร่งดำเนินมาตรการแก้วิกฤตหนี้สาธารณะที่กำลังคุกคามประเทศเศรษฐกิจหลักของยุโรปอยู่ในขณะนี้

“เรากำลังหาทางประนีประนอมอยู่ในขณะนี้ ตอนเราก็ไม่ได้เห็นด้วยกับทุกเรื่อง แต่ในที่สุดแล้วเราจะมีมติร่วมกัน อีซีบีจะต้องเข้ามาแทรกแซงอย่างเร่งด่วน และเราจะหารือเรื่องดังกล่าวในวันนี้ที่เมืองสตราส์บูร์ก" นายจุปเปให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุท้องถิ่น

“ผมคิดและหวังว่าจะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุย และอีซีบีก็น่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นมากขึ้น" รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมผู้นำชาติสมาชิกยูโรโซนจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรรมนี และนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี คาดว่าจะหารือกันในวันนี้เพื่อกำหนดมาตรการในการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แล้ว ความไม่แน่นอนทางการเมืองและความขัดแย้งกันเกี่ยวกับบทบาทของอีซีบีกำลังทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆในยุโรปจะใช้มาตรการที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะลดความผันผวนและความวิตกกังวลในตลาด

ทั้งนี้ เยอรมนีและฝรั่งเศสมีความเห็นแตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับบทบาทของอีซีบีในการควบคุมวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยนางแมร์เคิล ปฏิเสธข้อเรียกร้องของฝรั่งเศสที่ให้ต้องการให้อีซีบีทำหน้าที่เป็นที่พึ่งสุดท้ายสำหรับวิกฤตหนี้ โดยระบุว่าการให้อีซีบีเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการปล่อยกู้และการออกพันธบัตรสกุลเงินยูโรเป็นข้อเสนอที่จะไม่เกิดผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ